Nhật sẽ phản đối nếu Trung Quốc lập vùng phòng không trên biển Đông

08/12/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết chính phủ Nhật sẽ bày tỏ 'quan ngại' nếu Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông, đồng thời thống nhất sẽ tăng cường hợp tác với Philippines về quốc phòng.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết chính phủ Nhật sẽ bày tỏ “quan ngại” nếu Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông, đồng thời thống nhất sẽ tăng cường hợp tác với Philippines về quốc phòng.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin trong một cuộc gặp hồi tháng 6.2013 - Ảnh: AFP

Phát biểu nói trên được đưa ra trong cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin của ông Onodera nhân chuyến thăm Philippines vào hôm 7.12, đài NHK (Nhật Bản) cho biết.

“Nếu Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông, tôi nghĩ chính phủ Nhật sẽ cần phải thể hiện sự quan ngại tương tự như chúng tôi đã thể hiện ở biển Hoa Đông”, Manila Standard Today, nhật báo lớn thứ tư tại Philippines, dẫn lời ông Onodera phát biểu.

“Về vấn đề này, cả Nhật và Philippines cùng có chung quan điểm rằng việc thiết lập và công bố vùng nhận dạng phòng không kiểu như Trung Quốc đã làm ở biển Hoa Đông sẽ gây căng thẳng về an ninh khu vực. Vì vậy, chính phủ Philippines cũng nên bày tỏ quan ngại về vấn đề này”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nói.

Ông Onodera khẳng định rằng ông và người đồng cấp bên phía Philippines đã thống nhất hai nước sẽ tăng cường hợp tác về quốc phòng.

Về phía Philippines, ông Gazmin cũng cho biết Manila đã lên tiếng cho rằng động thái mới đây của Trung Quốc tại biển Hoa Đông đã tạo căng thẳng trong khu vực.

Được biết, hai bộ trưởng quốc phòng Nhật và Philippines đã thảo luận về thời gian rút binh lính Nhật tham gia cứu trợ nạn nhân siêu bão Hải Yến tại Philippines, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2013.

Ông Onodera khẳng định mặc dù rút quân về nhưng Tokyo sẽ tiếp tục hỗ trợ Manila khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật được cho là sẽ thị sát hoạt động cứu trợ nạn nhân siêu bão Hải Yến của binh sĩ Nhật tại đảo Leyte (Philippines) vào ngày 8.12.

Hoàng Uy

>> Mỹ điều 2 máy bay săn ngầm hiện đại đến Nhật Bản
>> Nhật Bản có nữ cố vấn Thủ tướng đầu tiên
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.