Tiến để không thể lùi

08/11/2013 01:21 GMT+7

Ở Colombia, chính phủ và lực lượng du kích FARC vừa đạt được thỏa thuận về vai trò chính trị tương lai của FARC.

Sau thỏa thuận về cải cách ruộng đất, thỏa thuận trên góp phần rất quan trọng và quyết định để giúp tiến trình hòa đàm ở Colombia không bị đảo ngược. Ba vấn đề còn lại mà hai bên phải tiếp tục đàm phán và thỏa thuận không hẳn đơn giản, nhưng không đến mức nan giải và nhạy cảm như hai vấn đề đã được giải quyết.

Kết quả mới cho thấy thiện chí hòa giải và quyết tâm chính trị ở cả hai phía nhằm tránh thất bại như ba lần trước đó. Cách tiếp cận lần này là xử lý những vấn đề khó khăn nhất trước rồi mới đến lượt các vấn đề dễ hơn chứ không làm ngược lại.

Khi xưa, FARC hình thành từ sự bất bình với chính sách ruộng đất của chính phủ. Trong hòa đàm lần này, vấn đề cải cách ruộng đất được hai bên ưu tiên và coi trọng hàng đầu. Bao năm qua, giữa chính phủ và FARC là cuộc đối địch vũ trang. Bây giờ, hòa bình và hòa giải thực sự chỉ có thể đạt được khi không còn tình trạng bên này theo đuổi mục tiêu đánh bại bên kia và cả hai ràng buộc lẫn nhau vào việc cùng tồn tại hòa bình trên nền tảng nhà nước pháp quyền.

Thỏa thuận mới đạt được đã xử lý vấn đề ấy. Cả hai thỏa thuận đã tạo đà, xây dựng nền tảng lòng tin và định hướng chính sách để hai bên đàm phán thuận lợi ba vấn đề còn lại là chống buôn bán ma túy, giải giáp FARC và bồi thường cho nạn nhân của cuộc nội chiến. Thật tích cực và đáng khích lệ khi thấy được nhận thức "phải tiến về phía trước để không thể lùi lại sau" từ cả hai phía.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.