Uyên Linh trải lòng về 'Buồn' và 'Đêm lạnh'

28/10/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Sau gần một tuần ra mắt, phát sóng, MV Buồn của quán quân Vietnam Idol 2010 có không ít ý kiến trái chiều về 'nỗi buồn' trong MV lẫn ca khúc. Trong đó, không ít nhận xét cho rằng vẫn chưa 'thỏa' khi 'cảm' nỗi buồn của ca sĩ Uyên Linh, vẫn chưa 'đã' so với nghe cô hát trên sân khấu.

(TNO) Sau gần một tuần ra mắt, phát sóng, MV Buồn của quán quân Vietnam Idol 2010 có không ít ý kiến trái chiều về 'nỗi buồn' trong MV lẫn ca khúc. Trong đó, không ít nhận xét cho rằng vẫn chưa 'thỏa' khi 'cảm' nỗi buồn của ca sĩ Uyên Linh, vẫn chưa 'đã' so với nghe cô hát trên sân khấu.


Ca sĩ Uyên Linh, quán quân Vietnam Idol 2010

Trước ý kiến này, cũng như quanh những 'ồn ào' không đáng có từ ca khúc cô hát chung với ca sĩ Cao Thái Sơn, Quán quân Vietnam Idol 2010 - ca sĩ Uyên Linh - đã dành cho Thanh Niên Online một cuộc trao đổi cởi mở.

Vào - ra phòng thu nhiều lần vì... Buồn

* Sau khi ra mắt Buồn, những phản hồi của khán giả, nhất là fan của Linh, khiến Linh 'vui' hay 'buồn' nhiều hơn? 

- Luôn luôn có những phản hồi trái chiều sau mỗi sản phẩm âm nhạc, Linh nghĩ đó là điều mình cần đón nhận. Linh cũng tự biết Buồn không phải là ca khúc dễ nhớ dễ thuộc nên độ phủ sóng sẽ không thể bằng Chờ người nơi ấy hay Cảm ơn tình yêu, nhưng Linh thấy vui vì mình được thử sức với những ca khúc khó. Mình thấy, còn rất nhiều điều để khám phá - tự thử thách.

Với MV Buồn, những ý kiến phản hồi Linh nhận được hầu như là sự ủng hộ và khen ngợi. Đó là sự động viên dành cho Linh và cả ê kíp, một đội ngũ còn rất trẻ. Tuy vậy, vẫn có những nhận xét rằng MV chưa 'thỏa', Linh xin ghi nhận!

Nhưng cũng có thể hiểu lý do, một phần là bởi MV Buồn của Linh không được quay theo lối câu chuyện. Chỉ là những khung hình tĩnh với những gam màu lạnh, có thể vì thế nên có một số khán giả chưa quen lắm chăng (cười)?


MV Buồn của Uyên Linh nhiều những khung hình tĩnh với gam màu lạnh - Ảnh: Tuấn France

* Nghe không ít các ca khúc của Uyên Linh từ các tiết mục live trên sân khấu, và cũng nghe nhiều lần album đầu đến MV này, vẫn thấy đúng là Linh hát trong phòng thu chưa thoát và bay như khi trên sân khấu. Nói ngắn gọn là... chưa đã? Linh có cảm nhận như thế không?

- Đúng vậy. Linh chỉ mới hài lòng 70% với bản thu âm. Linh sẽ còn phải cố gắng nhiều cho kỹ thuật phòng thu của mình. Giọng Linh to và mạnh hơn mức cần thiết cho việc thu âm (cười lớn), học cách tiết chế và điều chỉnh chắc sẽ còn lâu nữa (cười tiếp).

 
Linh chỉ mới hài lòng 70% với bản thu âm. Linh sẽ còn phải cố gắng nhiều cho kỹ thuật phòng thu của mình. Giọng Linh to và mạnh hơn mức cần thiết cho việc thu âm, học cách tiết chế và điều chỉnh chắc sẽ còn lâu nữa.

Linh hiểu từ 'đã' mà chị muốn, bản thân Linh cũng rất muốn! Linh cũng không nôn nóng, hành trình khám phá bản thân mới thú vị và đem lại hạnh phúc.

* Lại có ý kiến khác, rằng vì Uyên Linh đang hạnh phúc với tình yêu của mình nên hát Buồn... có vẻ khó?

- Giả sử Linh có đang yêu thật, thì xin chia sẻ một điều rằng không có tình yêu nào trên đời này hoàn toàn chỉ có vui sướng. Phải va chạm nhiều khốn khó, nước mắt rớt không biết bao nhiêu mà kể... thì đó mới là hạnh phúc đúng nghĩa đầy đủ.

Hạnh phúc có khi trong sáng như buổi sớm, nhưng cũng có khi hạnh phúc là việc chúng ta sớm biết chấp nhận những điều trái ý, bất toại lòng.


Uyên Linh là ca sĩ trẻ thường xuyên đồng hành với các hoạt động xã hội dành cho thanh niên

Với riêng bài Buồn, Linh không thấy khó về mặt thể hiện cảm xúc. Chỉ thấy hơi khó để có thể hát nó 'một phát ăn ngay'.

Linh đã vào, ra phòng thu không biết bao nhiêu lần. Cuối cùng, với sự 'kiệu' (sự dẫn dắt cho ca sĩ trong phòng thu) của nhạc sĩ Đức Trí, lần thu cuối cùng của Linh diễn ra trôi chảy, còn nguyên cảm xúc và không phải 'lắp ghép âm nhạc' quá nhiều (cười thích thú).

Chẳng mong hát bài nào cũng thành bài 'hit'

* Giữa thời buổi người người đi hát, và dù nhà nhà làm nhạc sĩ/viết nhạc, nhưng để có bài hát hay, thật sự ghi dấu ấn cũng như tạo độ 'hit' cùng giọng hát ca sĩ, đó là điều không dễ. Linh có thể chia sẻ về khó khăn này, với trường hợp của mình, trong quá trình tìm ca khúc cho một album?

- Khó thật! Nhưng nếu chăm chỉ tìm kiếm thì sẽ gặp được bài. Linh thì chẳng mong gì hát bài nào là bài đó thành 'hit', mong muốn đó Linh thấy nó không được trong sáng (cười to)!

Khi Linh quyết định gắn bó với một ca khúc, Linh chỉ nghĩ cách làm sao để hát hay nhất và hiệu quả nhất thôi. Khán giả đón nhận ra sao việc đó không còn nằm trong khả năng của Linh nữa.

Với cá nhân Linh thì tìm ca khúc thực sự hợp sẽ hơi lâu. Nhưng tại thời điểm này, Linh đã thấy mọi việc dễ thở hơn.


Uyên Linh đăng quang Vietnam Idol 2010, và khá nổi tiếng với những ca khúc như Đường cong, Cám ơn tình yêu...

* Không biết có sáng tác nào của anh Dũng Đà Lạt trong những MV kế tiếp?

- Anh Dũng mạnh về hòa âm phối khí, thỉnh thoảng mới viết vài bài. Linh cũng xin được 1-2 bài phù hợp rồi. Linh chỉ chia sẻ được vậy thôi! Thực tế công việc tiến hành ra sao, Linh không nói trước được...

* Sau Buồn sẽ là...? Và khi nào thì album thứ 2 - nhưng là sản phẩm đầu tiên khi em trở thành ca sĩ độc lập - ra mắt để khán giả có thể nghe, thưởng thức nhiều hơn giọng hát của một 'idol'?

- Trước mắt, sẽ là một MV với sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ Phạm Hải u, hòa âm bởi nhạc sĩ Dũng Đà Lạt. Linh cũng đã ngỏ lời hợp tác với ê kíp quay, hy vọng họ đồng ý, nhưng Linh sẽ tiết lộ sau.

Sang năm 2014, Linh sẽ ra mắt album tiếp theo, và nếu có thể sẽ tặng kèm một MV nữa. Sẽ hơi lâu một chút vì mọi thứ cần được đầu tư đúng đắn. Nhưng chắc chắn sẽ có!

Cảm ơn Uyên Linh vì những chia sẻ này!

Sẽ không nhắc đến Đêm lạnh với Cao Thái Sơn nữa!

* Dù không hay lắm nếu đề cập, nhưng vẫn muốn hỏi lại Uyên Linh chuyện 'lùm xùm' quanh bài hát song ca cùng Cao Thái Sơn. Bởi sau khi Linh chia sẻ trong buổi họp báo, rằng không muốn hát chung trên sân khấu cũng không muốn bài hát ấy xuất hiện trên mạng, Cao Thái Sơn cũng đã 'phản pháo' với nội dung hoàn toàn khác hẳn những phát ngôn của Linh. Fan mỗi bên sẽ nghe theo ca sĩ mình, còn công chúng nói chung nếu đọc được sẽ nghĩ thế nào, ngoài việc 'tự giải thích': Chắc cả hai cùng PR cho sản phẩm?

Ca sĩ Uyên Linh: Vì đây là Báo Thanh Niên, là nơi đồng hành trong nhiều hoạt động xã hội với những người trẻ, trong đó có văn nghệ sĩ trẻ; và vì chị thân thiết, nên đây là lần chia sẻ cuối cùng và Linh cũng không muốn nhắc lại câu chuyện này nữa.

Linh đã chọn thời điểm phát ngôn về việc không công nhận sản phẩm - bài hát Đêm lạnh - ngay trong buổi họp báo của riêng Linh, vì đó sẽ là phát ngôn chính thức, có nhiều nhà báo cùng chứng kiến.

Linh không phát ngôn TRƯỚC hay SAU buổi họp báo - vì bất cứ lúc nào cũng sẽ bị quy vào động thái PR cho sản phẩm mà thôi. Chỉ một lần, tại hôm họp báo đó, khẳng định rõ ràng và nghiêm túc.

Còn lại, Linh không đôi co qua lại với anh Sơn trên mặt báo, cũng không nhắc, không nặng nề lời nói anh Sơn trên trang cá nhân.

Nếu nói Linh PR cho sản phẩm riêng, là không đúng, chẳng ai nghe đến 'ồn ào' Đêm lạnh mà lại tìm nghe Buồn. Còn nếu là PR cho Đêm lạnh, thì như Linh đã nói: Linh sẽ không biểu diễn cùng anh Sơn ca khúc này trên bất cứ sân khấu nào. Mọi người chỉ có thể nghe trên mạng, là bản thu âm được phát hành không xuất phát từ sự đồng thuận của Linh.

Vì sao các đơn vị nhạc chuông nhạc chờ họ đã đồng ý tháo Đêm lạnh xuống? Việc này cũng có nghĩa Linh sẽ không nhận được bất cứ nguồn lợi nào từ ca khúc này. Như thế chắc đã đủ cho mọi người hiểu Linh cứng rắn và kiên quyết trước việc làm của anh Sơn.

Anh Sơn không có bất cứ giấy tờ văn bản nào có chữ ký của Linh đồng ý phát hành ca khúc. Giả sử anh ấy có chữ ký của Linh, chị nghĩ anh ấy có để yên không, người khác 'sai luật' với mình mà mình chỉ 'nói vu vơ' bình thường thôi sao?

Phía Linh đã gửi văn bản đề nghị giải quyết đến anh Sơn từ đầu tháng 10 nhưng Linh không nhận được sự phản hồi của anh Sơn. Tất cả những lưu trữ email, tin nhắn và cuộc điện thoại còn đây. Riêng về việc anh Sơn phát hành Đêm lạnh mà không có sự đồng ý của Linh, Linh sẽ rất cứng rắn, việc nào ra việc đó.

Còn lại, với Linh, anh Sơn vẫn là một người anh em đồng nghiệp...!

Thiên Anh
Ảnh: Độc Lập

>> Văn Mai Hương "đối đầu" Uyên Linh
>> Uyên Linh bất ngờ dẫn đầu đề cử "Cống hiến 2013
>> Uyên Linh rủ rê các Idol “đột kích” đại học Duy Tân
>> Uyên Linh hát tình ca cùng những người bạn
>> Uyên Linh nhìn thấy mình trong Hoàng Quyên Idol
>> Uyên Linh: Càng dễ dàng càng bớt say mê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.