Kỳ án Kennedy sau 50 năm

19/11/2013 09:00 GMT+7

Ai giết Tổng thống Mỹ John F.Kennedy luôn là đề tài gây tranh cãi và Ngoại trưởng John Kerry là người mới nhất bày tỏ hoài nghi về vụ án.

Ai giết Tổng thống Mỹ John F.Kennedy luôn là đề tài gây tranh cãi và Ngoại trưởng John Kerry là người mới nhất bày tỏ hoài nghi về vụ án. 

 Kỳ án Kennedy sau 50 năm
Chuyến diễu hành định mệnh của Tổng thống JFK tại Dallas - Ảnh: US National Archives

Bắt đầu từ hôm qua, cả nước Mỹ bước vào tuần tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống John F.Kennedy (JFK) bị ám sát tại Dallas (22.11.1963 - 22.11.2013). Theo website của Nhà Trắng, dự kiến vợ chồng Tổng thống Barack Obama cùng gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ đặt vòng hoa tại mộ ông Kennedy ở Nghĩa trang quốc gia Arlington vào ngày 20.11. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những vụ ám sát gây chấn động và nhiều tranh cãi nhất lịch sử nước này. Nhiều người vẫn không bị thuyết phục bởi kết quả điều tra của Ủy ban Warren cho rằng Lee Harvey Oswald là hung thủ duy nhất trong vụ này. AFP dẫn kết quả khảo sát mới nhất cho thấy 61% số người được hỏi khẳng định có một thế lực khổng lồ đứng đằng sau Oswald hoặc người này bị vu oan để làm “dê tế thần”. Do vậy, không ngạc nhiên khi nhiều năm qua có vô số những đồn đoán và giả thuyết liên quan đến cái chết của vị tổng thống tài hoa. Mới đây, Đài NBC dẫn lời đương kim Ngoại trưởng John Kerry nói: “Cuộc điều tra của Ủy ban Warren đã không đi đến tận cùng vụ việc và tôi không tin Oswald hành động một mình”. 

Đoạn băng gây tranh cãi

Ngày 22.11.1963, Tổng thống Kennedy, Thống đốc bang Texas John Connally và các phu nhân đang ngồi trên xe mui trần trong chuyến diễu hành ở Dallas. Đến 12 giờ 30, khi đoàn xe chuyển hướng sang tòa nhà Dealey, 3 tiếng súng vang lên. Cả ông Kennedy lẫn Connally đều trúng đạn. Chiếc xe lập tức tăng tốc đến bệnh viện gần đó nhưng bác sĩ tuyên bố tổng thống đã tử vong ở tuổi 48, còn thống đốc bị thương. Lee Harvey Oswald sau đó bị bắt trong một vụ án mạng khác và bị một người tên Jack Ruby bắn chết 2 ngày sau đó. Tổng thống kế nhiệm Lyndon B.Johnson ra lệnh thành lập Ủy ban Warren để điều tra và ủy ban này kết luận chính Oswald đã bắn 3 phát súng từ cửa sổ nằm ở tầng sáu một tòa nhà gần đó, theo CNN.

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó. Một người tên Abraham Zapruder, đứng trong đám đông tụ tập dọc theo lộ trình của đoàn xe tổng thống vào thời khắc định mệnh, đã quay được vụ nã súng bằng máy cầm tay. Với độ dài 26 giây và 486 khung hình, nó trở thành thước phim được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất trong lịch sử Mỹ và được Ủy ban Warren dùng làm chứng cứ để khép tội Oswald. Tuy nhiên, cũng từ đoạn phim, FBI sau đó phát hiện những điểm không khớp. Trong phim, JFK bị bắn vào giữa đoạn 210 đến 225, trong khi ông Connally lãnh đạn ở khung hình thứ 240, tức cách nhau hơn 30 khung hình. Thế nhưng FBI cho hay súng của Oswald không thể bắn nhanh hơn 2,25 giây/phát nên nếu diễn dịch theo tốc độ 24 hình/giây thông thường thì đáng lẽ phải mất từ 40 đến 41 khung hình. Nói tóm lại, không đủ thời gian để Oswald bắn Kennedy rồi quay sang bắn Connally. 

Đủ loại giả thuyết

Theo CNN, những nghi vấn trên cộng với cái chết đột ngột của Oswald khiến nhiều người tin rằng nghi phạm không hành động một mình và đã bị giết để bịt đầu mối. Đến nay, đã có 42 tổ chức và 214 người bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát, theo sử gia Vincent Bugliosi. Ông là người đã nghiên cứu 1.632 trang tài liệu do Ủy ban Warren thu thập trong nhiều năm trước khi viết cuốn sách Khôi phục lịch sử, được xuất bản vào năm 2007. Kết quả khảo sát do Viện Gallup thực hiện thì cho thấy 13% số người được hỏi tin rằng đây là âm mưu trong nội bộ chính quyền Washington, 7% khẳng định CIA là thủ phạm còn 5% nói vụ việc liên quan đến Liên Xô và Cuba.

Trong cuốn sách Lịch sử bị che giấu trong vụ ám sát JFK, tác giả Lamar Waldron đưa ra giả thuyết các bố già khét tiếng Carlos Marcello và Santo Trafficante đã ra lệnh cho đàn em khử Tổng thống Mỹ để vô hiệu hóa chiến dịch thanh trừng mafia thời đó. Trong khi đó, chuyên gia Patrick Nolan khẳng định CIA đã ra tay để ngăn chặn kế hoạch của Kennedy rút quân khỏi Việt Nam cũng như cải thiện với Cuba và Liên Xô. Cũng có người nghi ngờ Tổng thống Johnson, lúc đó còn là phó tổng thống. Theo giả thuyết này, JFK dự định loại bỏ Johnson và tiến hành điều tra tham nhũng nhằm vào người phó của mình. Do đó, Johnson phải hành động trước. Còn một giả thuyết khác không kém phần kịch tính là Oswald chính là kẻ giết người sau khi bị Liên Xô và Cuba “tẩy não”. Trên thực tế, người này từng có thời gian đào tẩu sang Liên Xô, lấy vợ gốc Ukraine và sau khi về Mỹ thì thường xuyên hội họp với những tổ chức ủng hộ chủ nghĩa cộng sản. (Còn tiếp)

Những điều chưa biết về vụ ám sát JFK

Oswald không bị bắt vì giết JFK: Lee Harvey Oswald thật ra bị bắt vì hạ sát cảnh sát J.D.Tippitt tại Dallas 45 phút sau vụ JFK. Nghi can chối bỏ mọi cáo buộc và 2 ngày sau đó bị Jack Ruby bắn chết trên đường bị giải từ đồn cảnh sát đến nhà giam.

Ám sát tổng thống Mỹ không phải là tội liên bang vào năm 1963: Bất chấp 3 vụ ám sát trước đó nhằm vào các tổng thống Abraham Lincoln, James Garfield và William McKinley, mãi đến năm 1965, giết chết hoặc hãm hại một tổng thống Mỹ mới bị xem là tội hình sự liên bang.

Oswald từng muốn ám sát đối thủ của JFK: 8 tháng trước vụ JFK, Oswald lên kế hoạch ám sát tướng Edwin Walker, người luôn chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Kennedy. Oswald đã bắn vào nhà của Walker nhưng ông này chỉ bị thương nhẹ.

(Theo CNN)

Thụy Miên 

>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria
>> Thách thức cho ông John Kerry
>> John Kerry tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ
>> John Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry không mặn mà với chiến lược hướng về châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.