Triều Tiên sắp hoàn tất mở rộng bệ phóng tên lửa

07/02/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Triều Tiên gần như hoàn tất việc mở rộng bãi phóng tên lửa chính của nước này, có khả năng phóng tên lửa với chiều dài tên lửa lên đến 50 m.

Theo website 38 North của Học viện Mỹ - Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 6.2, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên gần như hoàn tất việc mở rộng, sửa chữa bãi phóng tên lửa Sohae ở phía tây bắc nước này.

Việc mở rộng này giúp bãi phóng tên lửa Sohae có khả năng phóng những tên lửa có chiều dài 50 m, dài gấp 70% so với tên lửa Unha-3.

Cũng tại bệ phóng này, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 bay vào không gian hồi 12.12.2012.

Cộng đồng thế giới đã lên án vụ phóng tên lửa Unha-3, cho rằng đây là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo, dẫn đến Liên Hiệp Quốc siết chặt lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Hai tháng sau vụ phóng tên lửa Unha-3, Triều Tiên lại tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 thành công. Đây được cho là một cuộc thử nghiệm lớn nhất mà Triều Tiên từng thực hiện.

Theo 38 North, website chuyên phân tích về tình hình Triều Tiên, Triều Tiên có thể hoàn tất việc sửa chữa, mở rộng bãi phóng tên lửa Sohae vào tháng 3 hoặc 4 nếu thực hiện đúng tiến độ.

“Bãi phóng Sohae sẽ phục vụ cho những đợt phóng tên lửa sắp tới, có thể là một tên lửa Unha-3 khác hoặc phiên bản tên lửa dài hơn Unha-3 là Unha-9. Triều Tiên từng hé lộ mô hình Unha-9 hồi 2012”, theo 38 North.

Trong lần phóng tên lửa Unha-3 hồi 2012, Triều Tiên đã ráo riết công tác chuẩn bị tại bãi phóng Sohae trong vòng sáu tuần trước khi phóng. Nhưng 38 North vẫn chưa phát hiện Triều Tiên đang có công tác chuẩn bị tại đây.

Mặc cho các lệnh trừng phạt, cấm vận của Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên vẫn tuyên bố đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này, theo AFP.

Phúc Duy

>> Triều Tiên dọa hủy chương trình đoàn tụ gia đình với Hàn Quốc
>> Triều Tiên 'biến xe tải thành bệ phóng tên lửa
>> Triều Tiên mở rộng bãi phóng tên lửa
>> CHDCND Triều Tiên ngưng thả truyền đơn sang Hàn Quốc
>> Triều Tiên: Mỹ gây căng thẳng tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Truyền thông Hàn Quốc: Triều Tiên hành quyết cả nhà ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên chìa tay, Hàn Quốc nghi ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.