Quan hệ phức tạp giữa các chi người cổ đại

22/12/2013 03:20 GMT+7

Kết quả nghiên cứu mới của Đại học California tại Berkeley (Mỹ) đã cho thấy tình trạng quan hệ cận huyết trong cộng đồng người Neanderthal, cũng như mối quan hệ tình dục chằng chịt giữa ít nhất 4 chi người cổ đại khác nhau.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature, các chuyên gia đã thu thập và phân tích ADN từ hóa thạch xương ngón chân của một phụ nữ Neanderthal từng sống tại Siberia cách đây 50.000 năm để thiết lập chuỗi gien hoàn chỉnh nhất từ trước đến nay của chi người đã tuyệt chủng này. Theo đó, đối tượng nghiên cứu được xác định là con cái của hai cha mẹ có quan hệ huyết thống gần gũi, nhiều khả năng có chung cha hoặc mẹ.

Các chuyên gia Mỹ cũng phát hiện người Neanderthal và Denisovan, một chi người tuyệt chủng khác, thường xuyên lai tạp với nhau, và tổ tiên của hai chi người này đã tách khỏi tổ tiên của người hiện đại cách đây khoảng 400.000 năm. Kết quả phân tích sau đó cho thấy xu hướng giao phối giữa 2 chi người trên bắt nguồn từ nguyên nhân dân số trong các cộng đồng ít ỏi. Chưa hết, người Neanderthal và Denisovan còn có quan hệ dây dưa với một chi người bí ẩn thứ tư, và với tổ tiên người hiện đại.

Thụy Miên

>> Phát hiện người cổ đại ở Trung Quốc
>> Khỏe hơn nhờ lương duyên với người cổ đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.