Khẩn cấp bảo vệ voi rừng

31/10/2013 11:25 GMT+7

Chi cục kiểm lâm tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoach lập ra dự án để bảo tồn và phát triển voi, đồng thời ngăn chặn xung đột xảy ra giữa voi và người.

 
Voi ra khu vực trồng trọt của người dân - Ảnh: Chi cục kiểm lâm Đồng Nai cung cấp

Sau nhiều năm tiến hành, giờ đây dự án đã hoàn thành và sắp được thực hiện.

5 năm, hơn 12 tỉ đồng hỗ trợ thiệt hại

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai trong nhiều  năm trở lại đây xảy ra rất nhiều vụ xung đột giữa voi và người, hậu quả khiến 1 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại nhà cửa, mùa màng hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, voi còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng hàng chục ngàn người dân sống các khu vực thường xảy ra xung đột: xã Tà Lài (H.Tân Phú), xã Phú Lý, Mã Đà (H.Vĩnh Cửu), xã Thanh Sơn, Gia Canh (H.Định Quán). Mới nhất là trong hai ngày 21 và 22.5, đàn voi rừng gồm 7 cá thể ra khu dân cư tại ấp 5 (xã Thanh Sơn) gây ra 4 vụ phá hoại làm cho người dân khu vực này hoang mang, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn. UBND H.Vĩnh Cửu và  Định Quán phải bỏ ra hơn 12 tỉ đồng hỗ trợ thiệt hại cho người dân trong vùng do voi gây ra trong khoảng thời gian từ năm 2008-2013.

 
Vùng xung đột giữa voi và người ở huyện Tân Phú và Vĩnh Cửu (Đồng Nai) - Ảnh: Chi cục kiểm lâm Đồng Nai cung cấp

 

Dự án bảo tồn voi tại Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 773/QĐ- TTg ngày 16.5.2006 về việc phê duyệt kế hoạch hành động khẩn trương đến năm 2010 để bảo tồn voi ở Việt Nam; Quyết định 940/QĐ-TTg, ngày 19.7.2012, về việc phê duyệt kế hoạch hành động khẩn cấp đến năm 2020 để bảo tồn voi ở Việt Nam và Quyết định số 763/QĐ-TTg, ngày 21.5.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Tổng thể bảo tồn voi Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020". Vào tháng 9.2013, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn gửi Bộ NN-PTNT đề nghị thẩm định dự án để làm cơ sở cho tỉnh phê duyệt. Đến ngày 4.10.2013, Bộ NN-PTNT có văn bản phúc đáp đồng ý dự án và đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt để triển khai theo đúng tiến độ.

Trong khi đó, từ tháng 6.2009 đến tháng 12.2011 xảy ra chết 9 con voi chưa rõ nguyên nhân. Từ năm 2011 đến đầu năm 2013, qua theo dõi thì số lượng đàn voi chỉ còn trên 11 cá thể (Trước đó cuộc điều tra quần thể voi vào tháng 10.2009 của Đoàn chuyên gia Cục Kiểm lâm đếm được số lượng voi thấp nhất là 17 con).

Tiềm tàng nguy cơ tuyệt chủng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Phòng bảo tồn thiên nhiên (Chi cục kiểm lâm Đồng Nai) cho biết: “Voi rừng ở Đồng Nai đang đứng trước nhiều nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại như sinh cảnh sống của voi bị thu hẹp và tác động nên thiếu nguồn thức ăn, vùng hoạt động sống. Do đó voi thường di chuyển đến các vùng dân cư ven rừng để tìm nguồn thức ăn gây nên sự xung đột giữa người và voi ngày càng nhiều và nghiêm trọng, nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả thì dễ dẫn đến tình trạng người dân tìm cách giết voi để bảo vệ tài sản lúc đó sẽ nguy hiểm đến tính mạng của voi. Chính vì vậy việc xây dựng và thực hiện dự án bảo tồn quần thể voi là rất cấp bách”.

Theo ông Dũng, dự án bảo tồn voi tập trung vào những mục tiêu sau: Xác định khả năng cung cấp nguồn thức ăn trong các sinh cảnh tự nhiên hiện voi đang sinh sống để có hướng khôi phục hoặc làm giàu rừng; khôi phục, cải tạo và mở rộng sinh cảnh tự nhiên có quần thể voi; xác định diện tích trồng cây thức ăn, cây thuốc trị bệnh bổ sung cho voi; trồng bổ sung cây thức ăn, cây thuốc trị bệnh cho voi trong phạm vi khu vực dự án bảo tồn voi; bổ sung điểm cung cấp khoáng chất cho voi; cải thiện nguồn cung cấp nước (các ao, đầm tự nhiên, có thể xây dựng các đập giữ nước) mà không phá vỡ quy luật tự nhiên; xây dựng hàng rào cố định và hàng rào di động (khoảng 50km, trong đó hàng rào điện cố định là 30km, hàng rào điện di động là 20km). Phạm vi bao gồm: Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà.

Hơn 74 tỉ đồng thực hiện dự án bảo tồn voi

Ngày 23.10, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành để thống nhất nội dung đầu tư dự án khẩn cấp bảo tồn voi giai đoạn 2014-2020. Sau khi thống nhất các nội dung của dự án, Sở NN-PTNT sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt và gửi Bộ NN-PTNT bố trí vốn. Dự kiến nguồn vốn cần để thực hiện dự án là hơn 74 tỉ đồng, trong đó, ngân sách T.Ư 80% và địa phương 20%. Mục tiêu chính của dự án là để hạn chế, ngăn ngừa xung đột giữa voi và người, bảo vệ và phát triển đàn voi rừng của tỉnh. Dự án được triển khai trên phạm vi các H.Vĩnh Cửu, Tân Phú và Định Quán.

Theo thống kê thì từ năm 2009 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận tới 9 cá thể voi bị chết, 1 người thiệt mạng vì bị voi tấn công và tỉnh đã phải chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ thiệt hại cho người dân vì những lần voi quấy phá hoa màu.

Vũ Văn

Lê Lâm

 >> Đàn voi rừng đã rút khỏi địa bàn thị trấn
>> Tránh cho voi rừng và người 'chọi' nhau
>> 3 năm, voi rừng tàn phá gần 190 ha cây trồng
>> Đàn voi rừng xuất hiện phá hoa màu của dân
>> Voi rừng quật chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.