TP.HCM ngặn chặn lạm dụng thuốc ho Recotus

11/11/2013 18:30 GMT+7

(TNO) Ngày 11.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh không lạm dụng thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc lạm dụng thuốc này trong trường học...

(TNO) Ngày 11.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh không lạm dụng thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc lạm dụng thuốc này trong trường học; tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu biết đầy đủ về những tác hại của việc lạm dụng thuốc; tập huấn về phòng ngừa lạm dụng thuốc tân dược gây nghiện, các sản phẩm có chứa chất gây kích thích, ảo giác trong học sinh, sinh viên tại thành phố.

Ông Hứa Ngọc Thuận cũng yêu cầu Công an thành phố, Công an các quận, huyện xử lý nghiêm các trường hợp dụ dỗ, lôi kéo bắt ép học sinh sử dụng thuốc ho Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 8.11, đoàn công tác liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Công an họp bàn với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cách quản lý học sinh tránh lạm dụng tân dược gây nghiện, trong đó có thuốc ho Recotus.

Tại TP.HCM, từ năm 2009 đến nay có 8 trường học để xảy ra tình trạng học sinh sử dụng thuốc ho Recotus để tạo ảo giác trước khi bước vào giờ học.

Mới đây, 3 trường: Trung học cơ sở Tăng Bạt Hổ (Quận 4), Trung học cơ sở Lữ Gia và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (Quận 11) có học sinh sử dụng Recotus.

Recotus là loại thuốc làm giảm ho, có thể gây buồn ngủ, không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy thận, hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với các thành phần của thuốc.

Đáng chú ý, trong thuốc Recotus có chứa Dextromethorphan là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, ma túy tổng hợp... nhưng việc lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc, khiến người uống tinh thần lơ mơ, giảm ý thức.

Đình Phú

>> Khuyến cáo tình trạng học sinh lạm dụng thuốc ho Recotus
>> Vụ con nghiện cuồng sát: Hung thủ uống một lúc 14 viên Recotus

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.