Thủ tục cần thông thoáng

31/10/2013 03:00 GMT+7

Quá nhiều thủ tục, chậm triển khai… dẫn đến người nghèo vẫn chưa thể tiếp cận được gói 30.000 tỉ đồng, đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 30.10 đăng bài Nghịch lý gói ưu đãi 30.000 tỉ đồng.

Cần linh động hơn

Tôi cùng 40 hộ khác là cán bộ công chức đã mua nhà tại một chung cư nhà ở xã hội thuộc Q.6, TP.HCM. Tôi đã đóng 20% trị giá căn hộ nhưng vì ký hợp đồng vào tháng 7.2012 nên không được vay từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Mới đây, UBND Q.6 có văn bản đề nghị phải thanh toán hết toàn bộ số tiền còn lại trong năm 2013. Chúng tôi là cán bộ công chức, viên chức, lương không bao nhiêu nên rất khó khăn. Thiết nghĩ, nếu đã được duyệt cho mua nhà ở xã hội thì nên linh động cho chúng tôi được vay gói tín dụng này, không nên phân biệt thời gian đã ký hợp đồng chứ đừng cứng nhắc. Đồng thời cũng phải giảm bớt thủ tục thì người nghèo mới tiếp cận được gói ưu đãi này.

Nguyễn Thi Xuân
(nguyenxuan5819@gmail.com)

Không nên khống chế diện tích

Nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội là rất lớn, thị trường bất động sản lại đang tồn đọng nhiều như vậy thì tại sao không mở rộng đối tượng đối với những căn hộ trên 70 m2. Nhà nước chỉ quy định hạn mức vốn cho vay là bao nhiêu, còn phần vượt trội thì có thể tính lãi cao hơn hoặc người dân tự bù thêm. Rất nhiều người thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà ở diện tích lớn bởi nhà đông người. Vì vậy, nên cho những đối tượng này được vay vốn mua nhà, vừa giải quyết được nhu cầu người dân, vừa giải tỏa tồn đọng bất động sản.

Nguyễn Đình Bảo
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Ngân hàng “cát cứ” ?

Tôi có người quen muốn vay gói ưu đãi này để mua nhà nhưng không được. Dù căn hộ bạn tôi mua đủ tiêu chuẩn theo quy định. Lý do, các ngân hàng cho vay đưa ra là căn nhà bạn tôi mua không thuộc diện đối tác liên kết với ngân hàng. Như vậy, muốn được vay gói hỗ trợ này thì phải mua căn hộ có liên kết với ngân hàng? Trong khi văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng cho phép áp dụng khi mua nhà chung cư, nhà ở thương mại.

Thành Luân
(Q.10, TP.HCM)

Đoàn Chính 

Việc ngân hàng thận trọng trong xét duyệt hồ sơ cho vay vốn là điều dễ hiểu bởi họ phải đảm bảo khả năng thu hồi nợ. Vì vậy, nếu đã đưa ra chính sách hỗ trợ thì phải đưa ra những quy định về thủ tục thoáng hơn nữa, bỏ các thủ tục như bắt buộc công chứng thế chấp căn hộ, chứng minh thu nhập...

Đoàn Chính
(Q.9, TP.HCM)

 
Nhu cầu vay mua nhà rất lớn, thị trường bất động sản tồn đọng cũng lớn nhưng gói ưu đãi đã được Chính phủ triển khai từ lâu mà đến nay vẫn rất ít người được vay vốn là nghịch lý lớn. Nguyên nhân của nghịch lý này ai cũng biết đó là do thủ tục quá rườm rà, quá khó khăn, cần cải thiện ngay.

Ngọc Thuyên
(Q.3, TP.HCM)

 Ngọc Thuyên

Hải Nam
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

>> Gói 30.000 tỉ đồng triển khai quá chậm
>> Bàn giao nhà ở xã hội hưởng gói 30.000 tỉ đồng đầu tiên trước tết
>> 208 khách hàng được vay tiền từ gói 30.000 tỉ đồng
>> Gỡ 'vướng' gói 30.000 tỉ đồng
>> Đã có 139 khách hàng vay được tiền từ gói 30.000 tỉ đồng
>> Doanh nghiệp Bộ Xây dựng không được ưu tiên gói 30.000 tỉ đồng
>> Bộ Xây dựng “phản pháo” ý kiến trái chiều về gói 30.000 tỉ đồng
>> Yêu cầu 5 ngân hàng báo cáo giải ngân gói 30.000 tỉ đồng
>> TP.HCM: 10 khách hàng đầu tiên được vay từ gói 30.000 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.