Radar theo kiểu cá heo

30/10/2013 03:00 GMT+7

Cá heo sử dụng sóng siêu âm để xác định vị trí cũng như tạo ra một “mạng lưới bong bóng” để tấn công vào đàn cá nhỏ, tách chúng ra để chọn mồi.

 

Hoạt động này của cá heo như một hệ thống sonar đặc biệt. Các nhà khoa học đã sao chép hệ sonar của cá heo tạo ra loại radar để cứu hộ, phân biệt đối tượng bình thường và dò tìm thiết bị có thể gây nổ.

Giáo sư Tim Leighton - đang làm việc tại Đại học Southampton - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết từ cảm hứng sonar của loài cá heo qua các xung kép và ngược (TWIPS), nhóm của ông bắt tay vào nghiên cứu từ năm 2010 để chế tạo dòng radar mới.

Hệ thống siêu âm này phát ra cùng lúc hai xung sóng siêu âm giống nhau nhưng ngược chiều. Khi một xung tác động vào một mục tiêu nó sẽ tán xạ âm thanh phản ánh trong một mô hình tuyến tính và một tia ức chế tín hiệu phi tuyến tính. Nhờ vậy TWIPS có thể xác định cụ thể các mục tiêu.

Hai xung sóng này nếu va vào những chất liệu thông thường như gỗ, đá, cây, bức tường… thì hai sóng ngược chiều sẽ triệt tiêu lẫn nhau. Nếu đó là bom, mìn thì sóng dương sẽ phản hồi. Theo tạp chí Gizmag thì khi hệ thống radar này được phát triển hoàn chỉnh, nó không chỉ giúp phát hiện chất gây nổ mà còn hỗ trợ dò tìm con người trong môi trường nguy hiểm, cứu nạn cứu hộ cho những thợ mỏ mắc kẹt hoặc người bị nạn do lở tuyết…

Song Mai

>> Ký ức đáng kinh ngạc của cá heo
>> Xem cá heo biểu diễn ở Trường Sa
>> Cá heo bất ngờ xuất hiện tại lễ hội cầu ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.