Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Trung tâm văn hóa ‘chạy sô’

01/03/2014 10:46 GMT+7

Một thực tế hết sức vô lý, đó là ở một TP lớn như Đà Nẵng, nhưng Trung tâm văn hóa (TTVH) của TP lại lây lất hoạt động, hết chạy chỗ này, rồi về chỗ kia. Cho đến nay, sau 7 năm long đong, vẫn không biết sẽ “an cư” ở đâu.

Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Trung tâm văn hóa ‘chạy sô’
84 Hùng Vương, địa điểm đầu tiên của Trung tâm Văn hóa TP hiện vẫn là bãi đất trống - Ảnh:  Diệu Hiền

Liên tục “chạy sô”

Trước năm 2008, TTVH Đà Nẵng hoạt động tại 84 Hùng Vương (Q.Hải Châu), là một địa điểm được đông đảo người dân, giới trẻ tìm đến để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí. Vào những dịp lễ, tết, TTVH được xem là một điểm đến lý tưởng để người dân đến với những hoạt động văn hóa lễ hội. Thế nhưng, mảnh đất “vàng” nơi TTVH Đà Nẵng đứng vào đầu năm 2008 đã được chuyển giao cho một dự án thương mại lớn. Vào thời điểm này, dự kiến của lãnh đạo TP.Đà Nẵng sẽ đưa TTVH về xây dựng mới tại phía nam Tượng đài 2.9, trong khu đất 17.000m2 để thuận tiện tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội của người dân TP. Và trong khi chờ đợi, TTVH được “tạm thời” hoạt động tại số 68 Trần Phú trong thời gian 3 năm. Nhưng vị trí này là một nơi khá cũ kỹ, lại không đủ diện tích để tổ chức những hoạt động văn hóa thu hút đông người tham gia như trước đây, nên mọi hoạt động gần như bế tắc.    

Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, đầu năm 2011, TTVH Đà Nẵng được chuyển tới số 1 Phan Đăng Lưu thông qua việc sáp nhập với Nhà biểu diễn đa năng TP.Đà Nẵng. Dù thực tế cơ sở mới cũng còn nhiều khó khăn vì thiếu thốn cả cơ sở vật chất lẫn các phương tiện kỹ thuật, nhưng lãnh đạo, CB-CNV TTVH Đà Nẵng nhanh chóng tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, dần dà khôi phục lại những câu lạc bộ, lớp năng khiếu nghệ thuật cùng những hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng... Nhưng, ngay khi các hoạt động đã bắt đầu đi vào quy củ, thì có thông báo, địa điểm hoạt động này cũng được giao cho Sun Group vì toàn bộ khuôn viên của TTVH hiện nằm trong khu quy hoạch. Thông báo di dời này khiến những CB-CNV của TTVH như bị dội thêm một gáo nước lạnh vào những nỗ lực, cố gắng của họ. Bởi, đã có quá nhiều lần di chuyển, phải làm việc tạm bợ, trong khi việc gầy dựng nên các hoạt động văn hóa là không hề dễ dàng...

Trung tâm văn hóa về đâu?

Tại cuộc họp quy hoạch kiến trúc TP.Đà Nẵng vào tháng 12.2013, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã có quyết định, sẽ tạm thời di chuyển TTVH vào Cung thể thao Tiên Sơn. Sở VH-TT-DL cũng có đề xuất là xin chuyển TTVH Đà Nẵng về hoạt động tại trụ sở của Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng sau khi sở này chuyển về Trung tâm hành chính TP vào quý 3/2014. Rõ ràng, việc di dời “tạm thời” này sẽ lại càng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm huyết, cố gắng của tập thể CB-CNV TTVH Đà Nẵng. Trước tình hình này, lãnh đạo Sở VH-TT-DL đã có đề nghị với lãnh đạo UBND TP sớm chỉ đạo lựa chọn địa điểm để đầu tư xây dựng TTVH Đà Nẵng xứng tầm với một TP lớn như Đà Nẵng, sớm ổn định để TTVH Đà Nẵng có thể triển khai những hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Theo kế hoạch, trong năm 2014 này, UBND TP.Đà Nẵng bố trí 100 triệu đồng để thực hiện công tác đầu tư. Và đến nay, địa điểm để xây dựng TTVH Đà Nẵng vẫn chỉ mới được đưa ra thảo luận, mà chưa có kế hoạch cụ thể nào, trong khi nhu cầu hoạt động văn hóa, nghệ thuật của người dân Đà Nẵng là vô cùng cấp thiết.

Trước ý kiến đưa TTVH Đà Nẵng ra khỏi trung tâm, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã cho rằng, nếu dự kiến đưa TTVH lên khu vực Q.Liên Chiểu thì hết sức bất cập, bởi TTVH mà nằm ở vùng ven thì người dân làm sao có thể vui chơi, giải trí và tham gia vào các CLB văn hóa, nghệ thuật. Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định: “Thực tế thì quỹ đất của TP còn chứ không phải hết, vậy phải nhanh chóng tìm được một địa điểm thích hợp để xây dựng TTVH. Tôi chỉ đạo phải báo cáo đề án quy hoạch chậm nhất trong tháng 4.2014, phải có địa điểm xây dựng rõ ràng ở vị trí nào, để nhanh chóng lập dự án xây dựng TTVH Đà Nẵng”.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.