Đội xe ôm tóc dài

07/03/2014 14:44 GMT+7

Hơn 20 chị em ở làng biển Vĩnh Hải, H.Ninh Hải (Ninh Thuận) liên kết với nhau hình thành đội xe ôm phục vụ du khách xa gần đến tham quan khu du lịch vịnh Vĩnh Hy.

Đội xe ôm tóc dài
Chị Thảo đưa khách đến khu du lịch vịnh Vĩnh Hy - Ảnh: Thiện Nhân

Tình cờ vào nghề

Điểm du lịch vịnh Vĩnh Hy nằm cách TP.Phan Rang - Tháp Chàm chừng 30km về phía bắc. Hàng năm có khoảng vài ngàn lượt du khách đến tham quan và đi tàu đáy kính trong vịnh này. Trước khi vào vịnh, xe du lịch phải dừng phía trước cầu Vĩnh Hy, sau đó du khách đi bộ men theo con đường làng khoảng 1km mới đến khu vực vịnh. Trong một buổi sáng đi chợ về, chị Đặng Thị Phương Lam (ở làng biển Vĩnh Hy) gặp một đoàn khách du lịch, trong đó có nhiều trẻ em đang rảo bộ trên đường làng dưới cái nắng gắt để đến khu vực vịnh. Thấy thương mấy đứa trẻ đang bị say nắng, chị dừng xe gắn máy cho 2 mẹ con du khách đi nhờ. Khi đến nơi, du khách “bo” 20.000 đồng nhưng chị từ chối. Sau lần đó, chị Lam về làng bàn với một số chị em hình thành đội xe ôm phục vụ du lịch. Chị Lam cho biết, khi mới bàn, nhiều chị em tỏ vẻ không đồng tình. Người thì nói phụ nữ ai đi làm nghề xe ôm; người nói nghề này vất vả lắm và coi chừng bị thiệt thân…Tuy nhiên, sau lần bàn bạc ấy, các chị đi đến thống nhất, ra tiêu chí để hình thành đội xe ôm nữ phục vụ du khách để có thêm thu nhập ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thảo, thành viên trong đội xe ôm bộc bạch, ở làng này cánh đàn ông  đều đi biển, chỉ có phụ nữ ở nhà lo việc nội trợ. Trước khi vào nghề xe ôm, chị Thảo hỏi ý kiến và được chồng đồng ý với điều kiện phải lo tròn việc bếp núc, dạy bảo con cái. Theo chị Thảo, làm nghề chạy xe ôm vui nhiều hơn buồn, được tiếp xúc với nhiều người, nên đầu óc mở mang kiến thức và cơ bản có nguồn thu nhập ổn định. Buổi sáng từ 9 - 11 giờ, chị ra bến đón khách chở vào khu vực vịnh và đến đầu giờ chiều, khi khách tham quan xong thì chở khách theo chiều ngược lại. Mỗi ngày chỉ làm việc trong khoảng 5 tiếng nhưng thu nhập có khi lên đến 200.000 đồng.

Làm hướng dẫn viên miễn phí

Chị Nguyễn Thị Hồng, người trẻ tuổi nhất trong đội xe ôm cho biết, trước đây chị chỉ biết nấu cơm, dạy con học hành nhưng sau thời gian chạy xe ôm, kiến thức được bồi bổ, chỉ cần nghe giọng nói, dáng người là biết du khách từ đâu đến. “Vì tôi còn trẻ, nên đôi khi cũng gặp vài anh chàng chọc ghẹo đùa vui, chứ thực chất khách du lịch rất lịch sự và tôn trọng phụ nữ”, chị nói. Theo chị Hồng, “đội xe ôm tóc dài” vừa chạy xe ôm vừa hướng dẫn, giới thiệu các nét văn hóa của cư dân vùng biển miễn phí cho du khách. Chính nhờ vậy mà chiếm được tình cảm của họ. Nhiều du khách còn yêu cầu chở vào các buôn làng có đồng dân tộc thiểu số sinh sống để tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Sau một ngày tiếp xúc với đội xe ôm nữ ở làng biển Vĩnh Hy, chúng tôi hiểu được nghề xe ôm không chỉ giới hạn cho nam giới. Họ chịu khó, vui tính và luôn học hỏi để nghề được hoàn thiện hơn. “Ở khu du lịch, có rất nhiều du khách nước ngoài đến tham quan. Do không biết tiếng của họ nên chị em phải giao tiếp bằng… tay. Vì vậy, có nhiều chị tranh thủ ban đêm đi học thêm tiếng Anh, tiếng Nga, nói được những câu xã giao và tính tiền với du khách”, chị Hồng cười nói.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải cho biết, hiện có 20 chị em gia nhập vào đội xe ôm phục vụ du khách. Họ đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Đội xe ôm nữ ra đời vừa tạo công ăn việc làm cho chị em và đã làm nên nét riêng biệt hiếm thấy ở vùng đất này.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.