Đối trọng chưa cân xứng

31/05/2014 03:20 GMT+7

Tại thủ đô Astana của Kazakhstan, Tổng thống Nursultan Nasarbajev đã cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ký hiệp ước dày 700 trang thành lập Liên minh kinh tế Á - Âu. Sau khi được quốc hội 3 nước phê chuẩn, liên kết kinh tế này sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1.1.2015.

Đây là bước phát triển thứ ba theo hướng liên kết chính trị và kinh tế ở khu vực giữa Tây Âu và Trung Quốc do Nga chủ xướng. Bước đầu tiên là lập Liên minh thuế quan năm 2007, sau đó là hình thành Không gian kinh tế chung năm 2012. Cả lộ trình lẫn cơ cấu tổ chức của dự án lớn này đều sao chép mô hình của EU.

Một trong những mục tiêu chiến lược của dự án này là tạo đối trọng. Trong hơn 2 thập niên qua, cả EU lẫn NATO nhiều lần mở rộng về phía đông, khiến Nga không thể không cảm nhận là mình bị bao vây và đe dọa. Những nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây thuộc diện đối tác tranh giành ảnh hưởng giữa Nga với EU và NATO. Nga đề xướng và thực hiện dự án này để tập hợp lực lượng cả về chính trị lẫn kinh tế, tạo đối trọng đối với cả EU lẫn Trung Quốc.

Về lâu dài thì không thể loại trừ triển vọng liên minh mới đạt được mục tiêu nhưng hiện tại thì đối trọng này chưa thể cân xứng đối với cả EU và Trung Quốc. Tầm vóc liên minh, quy mô thị trường, tiềm lực kinh tế, mức độ gắn kết của 3 nước vẫn còn thua kém quá xa. Dù vậy, ý tưởng liên kết và hợp tác khu vực bao trùm các phần của cả hai châu lục hấp dẫn đối với Trung Quốc bao nhiêu thì lại nguy hại đối với EU bấy nhiêu.

La Phù

 >> Úc sẽ ủng hộ Nhật thành đối trọng với Trung Quốc
 >> Thủ tướng Abe sẽ khẳng định Nhật là đối trọng với Trung Quốc trong khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.