Việc làm nhỏ, lợi ích lớn

14/06/2012 09:27 GMT+7

Ít người biết rằng chỉ với 1 phút tiết kiệm nước tưởng chừng vô nghĩa, toàn thế giới có thể tiết kiệm được hàng tỉ lít nước mỗi năm.

Nguồn nước sạch không vô tận

Nước tự nhiên được xem là nguồn tài nguyên vô giá với con người nhưng không hề vô tận. Thực chất, có đến 97% nước trên trái đất là nước mặn, chỉ 3% là nước ngọt nhưng 2% lại tồn tại ở dạng sông băng và các mũ băng ở các cực. Lượng nước ngọt thực sự sử dụng được cho sinh hoạt, sản xuất, ăn uống… chỉ chiếm 1%.

Đó là chưa kể nguồn nước sạch hiếm hoi này cũng đang bị ô nhiễm trầm trọng do nhiều nguyên nhân. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, hiện đang có đến 37% lượng nước sạch đang từng ngày bị mất đi do lãng phí, thậm chí có nơi lên đến 50%, khiến lượng nước sử dụng bình quân đầu người thấp hơn chỉ tiêu trung bình 4.000 m3/năm/người của Hội Tài nguyên nước quốc tế. Điều này khiến Việt Nam rơi vào nhóm quốc gia thiếu nước sạch.

Việc tiết kiệm và sử dụng hợp lý nguồn nước sạch vì thế ngày càng trở nên bức thiết, đặc biệt khi nguy cơ khủng hoảng nước là có thật. Chỉ cần mỗi người có ý thức “1 phút tiết kiệm” trong việc sử dụng nước mỗi ngày, lượng nước sạch tiết kiệm trên toàn cầu có thể sẽ lên đến hàng tỉ lít/năm. Hành động tiết kiệm nước hôm nay có thể giúp phòng tránh việc thiếu nước sạch trong tương lai.

Tiết kiệm và sử dụng nước hợp lý
Chương trình “1 phút tiết kiệm” kêu gọi nhân viên VBL và cộng đồng tiết kiệm, sử dụng nước hợp lý, hiệu quả

Lợi ích từ việc sử dụng hợp lý và hiệu quả nước mỗi ngày

“1 phút tiết kiệm” đã trở thành thông điệp của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) nhân ngày Môi trường thế giới năm nay. Và chương trình “1 phút tiết kiệm” đã chính thức được phát động đến toàn thể nhân viên VBL nói riêng và cộng đồng nói chung, như một lời kêu gọi cùng chung tay sử dụng nước một cách hợp lý và hiệu quả.

Để chiến dịch này được lan tỏa, các nhân viên VBL đã trở thành tình nguyện viên phối hợp với nhiều tổ chức, đoàn thể tại địa phương xung quanh khu vực các nhà máy (TP.HCM, Tiền Giang và Đà Nẵng), mang lời kêu gọi đến với người dân để nhận về những cam kết cùng hành động tiết kiệm nước từ cộng đồng.

Đó có thể là những hành động đơn giản như khóa vòi nước khi đang đánh răng, khi lấy xà phòng rửa tay, sử dụng máy giặt đúng công suất, sử dụng nước trong lau chùi và tưới tiêu hiệu quả hơn…

Tiết kiệm và sử dụng nước hợp lý
Chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì An Ninh Nguồn Nước” kéo dài từ năm 2012 - 2017

Tình nguyện viên cũng sẽ tiếp xúc với đối tác thương mại của VBL như nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ để tuyên truyền về việc sử dụng nước hợp lý trong kinh doanh. 

Có thể nói, đây là một nét mới trong hoạt động trách nhiệm xã hội của VBL bên cạnh hàng loạt các chương trình khác như chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì An Ninh Nguồn Nước”, cấp học bổng cho sinh viên đang theo học đại học chuyên ngành Môi trường, Kinh tế Môi trường và tài trợ nghiên cứu cho các nhà khoa học trẻ về môi trường nước với tổng giá trị 7,85 tỉ đồng trong 5 năm; chương trình nước sạch cho người nghèo ở Tiền Giang với tổng giá trị tài trợ là 450 triệu đồng; hay chương trình Nhà máy Bia Xanh (Green Brewer) và Doanh nghiệp Xanh (Green Business) với cam kết hạn chế tối đa lượng nước dùng trong quá trình sản xuất.

Hiện nay, VBL đã đạt được mức tiêu thụ 3,6 lít nước/1 lít bia nhưng vẫn đang tiếp tục nỗ lực tiến đến tiêu chuẩn châu u trong ngành công nghiệp sản xuất bia là 2,5 lít nước/1 lít bia. (Việt Linh)

Tiết kiệm và sử dụng nước hợp lý
VBL hiện đã đạt mức tiêu thụ 3,6 lít nước/1 lít bia

P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.