Gió lào "trở chứng" bất thường

25/06/2012 16:22 GMT+7

(TNO) Cứ đến tháng 6-7 hằng năm, người dân Quảng Bình lại phải hứng chịu từng trận gió lào khô nóng. Cùng với nắng hạn, gió lào khiến sông ngòi khô cạn, ruộng đồng nứt nẻ, cây cối héo úa.

(TNO) Cứ đến tháng 6 - 7 hằng năm, người dân Quảng Bình lại phải hứng chịu từng trận gió lào khô nóng. Cùng với nắng hạn, gió lào khiến sông ngòi khô cạn, ruộng đồng nứt nẻ, cây cối héo úa.

Năm nay, theo phản ánh của người dân địa phương thì ngoài hơi nóng, gió lào đã biến chuyển tạo thành những trận gió giật mạnh tới mức có thể quật ngã cây cối.

Đơn cử tại thị trấn Nông trường Việt Trung (H.Bố Trạch), những trận gió lào bất thường đã làm gãy đổ nhiều cây cao su. 

“Thị trấn có 389 hộ trồng cao su. Đợt gió vừa rồi khiến trên 50% hộ trồng cao su bị thiệt hại, trong đó 2 tiểu khu Thống Nhất và Xung Kích có số lượng cây gãy nhiều nhất”, ông Nguyễn Đức Phong, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn cho biết.

Một số trường hợp thiệt hại nặng là hộ gia đình anh Nguyễn Văn Sơn (tiểu khu 3) với hơn 1.000 cây ba năm tuổi bị gãy ngang thân, gia đình anh Nguyễn Văn Tý (tiểu khu 1) bị đổ gần 200 cây...

Quảng Bình: Gió lào trở chứng
Gió lào góp phần khiến sông ngòi ở Quảng Bình khô cạn - Ảnh: T.Q.Nam

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, một cán bộ của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn đóng tại Quảng Bình cho biết, do cộng hưởng từ gió mùa tây nam và lực hút của cơn bão số 2 nên gió lào năm nay có thổi mạnh và giật từng cơn.

Đối với gió lào, hầu như bà con nông dân phải chấp nhận “sống chung”. Kinh nghiệm ứng phó cũng chỉ là che chắn cho cây cối, gia cầm gia súc và tăng cường tưới nước.

Trương Quang Nam

>> Miền Trung nắng nóng 38 độ C
>> Tránh kiệt sức do nắng nóng
>> Nắng nóng ở miền Trung
>> Miền Trung lại nắng nóng trên 40 độ C
>> Miền Bắc, miền Trung nắng nóng; miền Nam vào mùa mưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.