Nguy cơ gây bệnh cao huyết áp

20/06/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn thực phẩm nhiều muối có thể gây hại mạch máu và dẫn đến bệnh cao huyết áp.

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy, chế độ ăn thực phẩm nhiều muối có thể gây hại mạch máu và dẫn đến bệnh cao huyết áp, theo Healthday.

Các nhà nghiên cứu theo dõi 5.556 người ở Hà Lan trong 6 năm. Lúc bắt đầu nghiên cứu không có người nào bị cao huyết áp.

Bằng kết quả phân tích mẫu phân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng albumin và axit uric trong phân có thể làm hư hại mạch máu. Ngoài ra, lượng muối hoặc natri được tiêu thụ của mỗi người cũng được các nhà nghiên cứu ghi nhận lại.

Ăn nhiều muối coi chừng cao huyết áp
Ăn nhiều muối dễ bị cao huyết áp - Ảnh minh họa: Shutterstock 

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những đối tượng tiêu thụ nhiều sodium (phần tử của muối) thì có nhiều lượng albumin và axit uric trong phân hơn.

Sau sáu năm nghiên cứu, 878 đối tượng bị chẩn đoán cao huyết áp.

Theo các nhà nghiên cứu, lượng albumin và axit uric càng cao thì khả năng phát triển bệnh cao huyết áp càng lớn nếu họ tiếp tục duy trì chế độ ăn giàu sodium như thế.

Các nhà khoa học cho biết, so với những đối tượng ăn ít sodium nhất (2.200 mg/ngày), những đối tượng ăn nhiều nhất (6.200 mg/ngày) tăng 21% rủi ro phát triển bệnh cao huyết áp. Những người có lượng albumin và axit uric cao và ăn nhiều muối nhất tăng 86% rủi ro phát triển bệnh cao huyết áp.

Được biết, chứng cao huyết áp có thể gây ra bệnh suy tim, đột quỵ và suy thận.

Các chuyên gia tim mạch khuyên người dùng chỉ nên tiêu thụ muối ít hơn 2.300 mg/ngày hoặc chỉ 1.500 mg/ngày cho các đối tượng trên 50 tuổi hoặc có bệnh mãn tính khác.

Nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học thuộc Trường đại học Harvard (Mỹ) tiến hành và được xuất bản trên tạp chí Circulation, ngày 18.6.

Ngọc Lam

>> Tập fitness giúp giảm nguy cơ cao huyết áp
>> Những điều cần biết về chứng cao huyết áp
>> Những nguy cơ cao huyết áp
>> Chớ coi nhẹ bệnh tăng huyết áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.