Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 12: Tìm ra hung thủ từ đống tro tàn

04/07/2012 03:53 GMT+7

Từ một quyển nhật ký bị đốt thành tro, lực lượng công an đã phục dựng từng tờ giấy bị than hóa, qua đó tìm ra các bằng chứng vạch mặt hung thủ một vụ giết người man rợ tại TP.Hà Nội 6 năm về trước.

Kim Ki-jong bị tuyên án tử hình
Kim Ki-jong bị tuyên án tử hình về tội “giết người” - Ảnh: Hoàng Trang

Xác người chết thiêu trong chiếc va li

Sáng 4.9.2008, anh Đỗ Văn Thắng, quê Thọ Xuân, Thanh Hóa, là người làm thuê cho cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, khi kéo xe cải tiến chở gạch qua khu đất trống nằm gần đường Hoàng Minh Giám, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội phát hiện một hình người cháy đen nằm co quắp giữa bãi rác thải. Anh Thắng và nhóm người làm cho rằng đó là một ma nơ canh hỏng bị vứt đi rồi đốt lẫn với rác thải nên không để ý. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, tại khu vực ma nơ canh bị cháy xuất hiện nhiều ruồi nhặng, tò mò anh Thắng đến gần quan sát và hốt hoảng khi nhận ra đó là một xác người.

Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Cảnh sát kỹ thuật hình sự (PC21), Công an TP.Hà Nội nhớ lại: “Nơi phát hiện ra xác chết là khu vực đất dự án nên cách xa khu dân cư, không có nhân chứng nào biết chính xác thời điểm xảy ra vụ việc. Đặc biệt, sau khi sự việc xảy ra trời đổ mưa nên hiện trường đã bị xáo trộn ít nhiều”. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, xác chết là nữ, bị nhét trong một chiếc va li có khóa kéo kích thước 80 x 60 x 40 cm, đã bị cháy đen toàn thân, lộ xương sọ, xương mặt, xương tay chân, không có dấu vết thương tích nghi vấn do tác động của ngoại lực. Trong chiếc va li còn có một số đồ dùng cá nhân nhưng đã bị cháy thành tro. Nạn nhân được xác định có độ tuổi từ 20-30, cao khoảng 1,5 m, tóc nhuộm nâu dài chấm vai...

Xung quanh hiện trường không xa, lực lượng công an còn phát hiện một chiếc vỏ chai nước Seven Up loại nhựa 1,5 lít có mùi xăng. Dựa trên các vật chứng ban đầu, cơ quan cảnh sát điều tra xác định nạn nhân bị giết chết trước khi mang đến đường Hoàng Minh Giám đốt xác. Như vậy, hiện trường chính của vụ án vụ giết người này xảy ra ở một nơi khác, hung thủ đã thực hiện hành vi thủ ác và tính toán việc che dấu tinh vi nhằm phi tang.

Bí mật từ quyển nhật ký bị đốt thành than

Sau một ngày huy động nhiều nguồn lực tìm kiếm và từ nhiều nguồn tin, cơ quan cảnh sát điều tra xác định nạn nhân là chị Đào Thị Huệ (25 tuổi, quê H.Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, là sinh viên năm thứ 4 Khoa tiếng Hàn - Đại học Ngoại ngữ Hà Nội). Trước thời điểm mất tích, Huệ thuê trọ ở cùng anh trai ở thôn Kiều Mai, xã Phú Diễn,  H.Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Qua tìm hiểu về nhân thân Huệ cho thấy, cô nữ sinh viên này là một người hiền lành, sống kín đáo. Cùng với những bằng chứng khá sơ sài trong vụ cháy đã khiến cho lực lượng điều tra gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Quay trở lại với tang vật tìm thấy trong chiếc va li bị đốt, Đội trọng án của PC21 đặc biệt chú ý đến một cuốn sổ ghi chép đã bị than hóa do cháy. Lật cuốn sổ này, ở trang cuối cùng đã cháy thành than, nổi lên những nét chữ được viết bằng tiếng Hàn Quốc và một số chữ tiếng Việt. Bằng nghiệp vụ, PC21 đã phục dựng từng trang giấy bị cháy bằng cách tách từng lớp than, làm cứng lại, sau đó chụp ảnh lại trang viết  và nhờ các chuyên gia tiếng Hàn Quốc dịch lại nội dung…

PC21 xác định đây là một quyển nhật ký, đáng chú ý, trong trang cuối của quyển nhật ký có nội dung: “Tôi đã gặp rất nhiều rủi ro ở Việt Nam… Tôi đã cùng người chết đến HCCB. Ngay sau khi gây ra việc này, tôi hy vọng tình yêu của Chúa sẽ giúp đỡ cho tôi…”.

Thượng tá Nguyễn Văn Quyền kể lại, dựa vào các chuyên gia, công an xác định các chữ viết bằng tiếng Hàn Quốc rất thuần thục, chứng tỏ những nét chữ trên là do người Hàn Quốc viết. Cùng với nội dung trong quyển nhật ký cho thấy người viết có mối quan hệ với nạn nhân. Từ các bằng chứng, dấu vết quan trọng này, cơ quan cảnh sát điều tra xác định thủ phạm là một người Hàn Quốc. Thượng tá Nguyễn Văn Quyền cho biết thêm: “Vào thời điểm đó, dù xác định kẻ tình nghi là người ngoại quốc thì việc tìm ra cũng không dễ tại Hà Nội, nơi có số lượng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc rất đông. Từ chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương đã tổ chức rà soát, khoanh vùng theo từng nhóm đối tượng. Phải mất 5 ngày huy động tổng lực, các cơ quan chức năng mới tìm ra được hung thủ”.

Lộ diện hung thủ

Ngày 9.9.2008, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Kim Ki-jong (39 tuổi, người Hàn Quốc). Từ các bằng chứng do Công an Việt Nam đưa ra, Kim đã phải cúi đầu khai nhận y chính là thủ phạm đã giết chị Đào Thị Huệ, là gia sư dạy tiếng Việt, đồng thời là bạn gái của mình.

Trong vụ án này, cùng với quyển sổ nhật ký tại hiện trường, lực lượng điều tra còn tìm thêm được một bằng chứng đặc biệt quan trọng khác, đó là mẫu tinh dịch trong âm đạo nạn nhân. Xét nghiệm ADN mẫu tinh dịch cho thấy trùng khớp với ADN của Kim, và đây là bằng chứng không thể chối cãi theo luật pháp Việt Nam và quốc tế.

Theo khai nhận, Kim Ki-jong nhập cảnh vào Việt Nam lần thứ 3 vào tháng 12.2007 để đi du lịch và tìm việc làm. Tại Hà Nội, Kim thuê trọ tại khu tập thể Trường ĐH Hà Nội và tìm gia sư dạy tiếng Việt. Bốn tháng trước đó, Kim được người quen giới thiệu gặp và nhận Huệ làm gia sư. Sau một thời gian, giữa Kim và Huệ nảy sinh tình cảm yêu đương.  Khoảng 16 giờ ngày 3.9.2008, Kim gọi điện cho Huệ đến chơi, sau khi quan hệ tình dục, giữa hai bên đã nảy sinh mâu thuẫn. Kim đã bóp cổ chị Huệ đến chết, sau đó bẻ gập xác người yêu làm 3, giấu vào va li rồi cầm 3 chai nhựa đi mua xăng. Kim vẫy taxi đưa chiếc va li đến khu đất trống trên đường Hoàng Minh Giám, tưới xăng, châm lửa đốt xác nạn nhân.

Đầu năm 2009, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Kim Ki-jong án chung thân về tội giết người. Nửa năm sau bản án sơ thẩm, do có kháng cáo của gia đình nạn nhân, TAND tối cao đã mở phiên phúc thẩm và tuyên phạt Kim Ki-jong án tử hình do hành vi dã man, cố tình phạm tội đến cùng.

Thái Sơn

>> Giải mã những vụ trọng án: Lần theo dấu vết kẻ vô danh
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 2: Bao tải phi tang
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án: Đào hầm trong bếp trốn lệnh truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 10: Từ mẩu đầu lọc thuốc lá
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 11: Tên cướp trong vai tài xế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.