Trồng chuối trở thành tỉ phú

16/06/2012 03:10 GMT+7

Tốt nghiệp ĐH Nông lâm Huế, Hồ Văn Quân trở lại ngay chính quê hương ở xã Hồng Thủy (H.A Lưới, Thừa Thiên - Huế) để trồng rừng và trồng chuối. Bây giờ anh đã có trong tay 100 ha rừng và 10 ha chuối, mỗi năm thu hoạch hàng trăm triệu đồng.

“Đất đai Hồng Thủy rất phù hợp với cây chuối. Vì thế mà dọc theo các đồi núi ở đây, chuối rừng luôn xanh tốt. Ban đầu vì không có vốn liếng, nên tôi chỉ trồng tại vườn với quy mô nhỏ, nhưng tôi luôn hy vọng khi có chút tiền sẽ đầu tư trồng nhiều hơn. Tuy nhiên, vụ đầu tiên mình hầu như mất trắng do thiên tai. Nhiều người trong bản cười chê”, Quân tâm sự.

 Trồng chuối trở thành tỉ phú - nd
Hồ Văn Quân giữa rừng chuối đang mùa thu hoạch - Ảnh: Tuyết Khoa

Năm 2009, khi rừng chuối đang chuẩn bị trổ hoa để cho thu hoạch vụ đầu thì điều không may xảy ra. Cơn bão số 9 đã khiến rừng chuối của Quân sạt lở một nửa, nửa còn lại bị ảnh hưởng nặng. Một năm chăm bón coi như mất trắng. Không nản lòng, được sự giúp đỡ của dự án, Quân đã vực lại rừng chuối xanh tốt. Công sức của Quân bước đầu có thành quả, vụ đầu tiên Quân thu được hơn 20 triệu đồng.

Ngày cật lực với rừng chuối, đêm về Quân mò mẫm lên mạng để tìm hiểu thêm nhiều kỹ thuật trồng trọt. Từ kiến thức học được cộng với kinh nghiệm thực tiễn, Quân đã áp dụng vào mô hình trồng chuối tiêu hồng hạn chế được nhiều loại sâu bệnh và cho năng suất cao khiến nhiều người kinh ngạc.

Từ những khó khăn bước đầu, đến nay, vườn chuối 10 ha của Quân mỗi năm cho thu hoạch khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, Quân còn có trên 100 ha rừng keo lai và tràm đang thời kỳ thu hoạch, trị giá hơn 4 tỉ đồng, đây là một tài sản lớn mà bất cứ người trẻ nào cũng mơ ước.

“Hồ Văn Quân là gương mặt thanh niên tiêu biểu của huyện nhà. Quân không chỉ đi đầu trong việc xây dựng kinh tế mà còn là người đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới” - anh Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện đoàn A Lưới, cho biết.

“Bước đầu vì mình chưa có nhiều vốn nên chưa thể mở rộng thêm. Dự định sau vụ này, mình sẽ mở rộng mô hình trồng chuối với quy mô lớn hơn” - Quân chia sẻ. Ngoài làm giàu cho bản thân, Quân còn truyền đạt kỹ thuật trồng chuối tiêu hồng cho người dân địa phương và nhiều người nhờ anh cũng đã trở nên khấm khá.

Tuyết Khoa

>> Những tỉ phú trẻ ở làng mai
>> Tỉ phú nhờ xuất khẩu tóc
>> 5 tỉ phú trẻ nhất thế giới
>> Trinh nữ 70 tuổi muốn được tỉ phú trẻ “bóc tem”
>> Thế giới bùng nổ tỉ phú
>> Tỉ phú thế giới "méo mặt" vì khủng hoảng
>> John Arnold - Tỉ phú trẻ nhất ngành chứng khoán
>> Những "hạt giống đỏ” của Tây Nguyên
>> Tỉ phú chân đất dưới chân núi Gia Lư
>> Những tỉ phú nông dân - Kỳ 2: “Vua lúa giống” Chín Táo
>> Những tỉ phú nông dân - Kỳ 3: Làm giàu từ 10 cây mít

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.