Dấu vết gien của nữ hoàng huyền thoại

27/06/2012 03:00 GMT+7

Truyền thuyết về nữ hoàng xứ Sheba một lần nữa đã được chứng minh là có cơ sở khi các chuyên gia lần theo dấu vết gien di truyền của các tộc người Ethiopia.

Được đề cập trong cả Kinh Thánh lẫn Kinh Koran, tương truyền rằng nữ hoàng xứ Sheba bí ẩn đã có con với vua Solomon của Israel. Giờ đây các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về bộ gien của người Ethiopia cho hay đã phát hiện được chứng cứ di truyền.  Qua đó, có thể ủng hộ câu chuyện tưởng như chỉ là điều hoang đường trong mấy ngàn năm qua.

Đội ngũ chuyên gia Anh đã tìm thấy gien di truyền của một nhóm người ở Ethiopia có sự pha trộn với gien của người ngoài châu lục đen cách đây khoảng 3.000 năm. Những người này có khuôn mặt và bề ngoài rất giống những dân tộc ở Israel và Syria. “Chúng tôi phát hiện một số người Ethiopia có đến 40 - 50% gien tương đồng với những người ngoài châu Phi, trong khi phần còn lại của bộ gien lại gần gũi với các dân tộc thuộc châu lục này”, thông cáo báo chí của Viện Wellcome Trust Sanger dẫn lời nhà đồng nghiên cứu Toomas Kivisild thuộc Đại học Cambridge. Kết quả phân tích cho thấy phần gien “ngoại lai” rất giống những người ở Ai Cập, Israel, Syria, hơn là đến từ những người láng giềng ở Yemen và dân Ả Rập.

Dấu vết gien của nữ hoàng huyền thoại  
Cuộc hội kiến giữa nữ hoàng Sheba và vua Solomon theo hình dung của giới họa sĩ - Ảnh: Wikipedia

Phát hiện trên, cùng với các cuộc nghiên cứu ngôn ngữ học trước đó, đều đưa đến cùng một đầu mối là huyền thoại về nữ hoàng xứ Sheba. Đây là xứ sở mà các nhà khảo cổ học nghi ngờ có thể trải dài từ Ethiopia đến Yemen, theo báo cáo đăng trên chuyên san American Journal of Human Genetics. Ethiopia, nằm ở Đông Phi, được cho là một trong những tuyến đường di cư chính của người cổ đại ra khỏi châu lục đen và đi khắp thế giới. Cũng vì vậy mà nước này là nơi tập trung những nhóm người có bộ gien đa dạng nhất thế giới. Việc nghiên cứu di sản về gien của họ có thể giúp giới khoa học tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc của những con người đầu tiên trên địa cầu.

Hồi đầu năm nay, một nhà khảo cổ Anh còn gây sốc khi tuyên bố có thể đã tìm thấy kho tàng của nữ vương châu Phi. Theo Cựu Ước, nữ hoàng Sheba đã mang theo vô số hành trang và của cải rời vương quốc bí ẩn của mình để đến Jerusalem hội kiến vua Solomon. Quá ấn tượng trước sự thông thái của nhà vua và choáng ngợp trước kinh đô tráng lệ, nữ hoàng Sheba lập tức rơi vào lưới tình của vị vua Do Thái. Khi rời khỏi, tương truyền bà để lại cho người tình đến 4 tấn rưỡi vàng. Hậu duệ của đứa con chung Menelik đã thay nhau trị vì xứ Abyssinia, tức Ethiopia ngày nay. Theo tờ Observer, nhà khảo cổ học Louise Schofield đã phát hiện lối vào nơi mà bà cho là từng cất giữ kho báu của nữ vương, hiện thuộc cao nguyên Gheralta ở miền bắc quốc gia Đông Phi. Nơi này nằm cạnh một con sông mà người bản xứ vẫn hay đến đãi vàng. Bà Schofield cho hay sẽ tiến hành khai quật ngay khi tìm được nguồn tài trợ.

Hạo Nhiên

>> Di truyền
>> Không thích ăn thịt lợn do gen di truyền
>> Kỹ năng làm tổ của chim không phải di truyền
>> Tìm nguồn gốc ngôn ngữ nhờ di truyền học
>> Những bệnh biết được qua xét nghiệm di truyền
>> Sự di truyền bệnh bạch tạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.