Phòng khám có yếu tố người Trung Quốc: Càng kiểm tra, càng sai phạm

21/06/2012 18:51 GMT+7

(TNO) Vì sao tình trạng phòng khám có yếu tố người Trung Quốc liên tục sai phạm, “móc túi” người bệnh trong nước kéo dài như vậy? Do cơ quan quản lý yếu chuyên môn, hay đã có sự bao che?

(TNO) Hôm nay 21.6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã có buổi làm việc với đại diện phòng khám (PK) bệnh y học cổ truyền Trung Quốc (số 141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - nơi bị thanh tra phát hiện có quá nhiều sai phạm hôm 18.6.


Đoàn thanh tra làm việc tại phòng khám Đông Phương - Ảnh: Nguyên Mi

Bác sĩ Phạm Kim Bình - quyền Chánh thanh tra Sở Y tế nói với Thanh Niên Online, hầu như PK này không trình ra được những giấy tờ pháp lý mà đoàn thanh tra yêu cầu phải cung cấp trước đó như: giấy phép hành nghề của những “bác sĩ” Trung Quốc đã tháo chạy khi đoàn kiểm tra đến; giấy tờ liên quan đến thiết bị máy móc, thuốc men…

Còn theo bác sĩ Lê Minh Hải - Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân (Sở Y tế TP.HCM), PK số 141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận chỉ đăng ký hai người Trung Quốc là Long Bái Vân (67 tuổi) và Châu Bích Châm. Nhưng, thực tế, hôm 18.6 khi đoàn thanh tra đến thì có rất nhiều người Trung Quốc đang khám bệnh tại đây cởi bỏ áo blouse tháo chạy. Và tại PK này còn có một thanh niên Trung Quốc đứng quầy thuốc nhưng không rõ bằng cấp chuyên môn.

Vì có quá nhiều sai phạm về nhân sự, thuốc men…, nên một cán bộ thanh tra cho biết sẽ chuẩn bị tư liệu hồ sơ báo cáo Ban Giám đốc Sở Y tế xử lý trong phạm vi của Sở, đồng thời đề xuất chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý.


Nhiều loại thuốc Trung Quốc không rõ nguồn gốc được phát hiện tại phòng khám - Ảnh: Thanh Tùng, Nguyên Mi

“Bác sĩ” Trung Quốc mượn danh người Việt để tung hoành

Chiều nay, Thanh tra Sở Y tế TP tiếp tục kiểm tra PK y học cổ truyền có yếu tố người Trung Quốc tên Đông Phương (số 762 Cách Mạng Tháng 8, P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM). Và “kịch bản” cũ cũng được lặp lại, đó là “bác sĩ” người Trung Quốc tháo chạy, chỉ để lại một số nhân viên người Việt.

Bỏ chạy, nhưng các “bác sĩ” Trung Quốc còn để lại bảng tên mang tên Trịnh Chiếu Quyền và Ngụy Bồi. Ngoài ra trong các phiếu xét nghiệm, điều trị còn có tên “bác sĩ” Zheng và Xiao Zheng.

Rõ ràng, PK Đông Phương ngụy trang bằng việc để một lương y người Việt đứng tên, nhưng thực chất là toàn người Trung Quốc (không rõ chuyên môn) điều khiển, từ khám chữa bệnh đến thuốc men.

Tại thời điểm thanh tra, cơ sở vẫn mở cửa hoạt động nhưng các phòng khám bên trong đều niêm yết biển hiệu “Đang sửa chữa”. Tuy nhiên, đoàn thanh tra phát hiện các sọt rác đều có rác y tế mới. Đồng thời, các sổ khám bệnh mới nhất của bệnh nhân ghi sáng ngày 21.6 và bằng tiếng… Trung Quốc.

Vào ngày 20.6, phòng khám còn tiến hành cắt trĩ cho một nhân bệnh. Ngày 19.6, phòng khám cũng tiến hành các xét nghiệm cho bệnh nhân.


“Bác sĩ” Trung Quốc bỏ chạy, nhưng còn rơi lại bảng tên - Ảnh: Thanh Tùng

Mặt khác, thanh tra phát hiện nhiều loại thuốc nhãn hiện Trung Quốc không rõ nguồn gốc tại phòng xét nghiệm của phòng khám. Đồng thời, nhiều loại thuốc tây và thuốc Việt Nam hết hạn sử dụng lại được để lẫn lộn với thuốc còn hạn sử dụng.

Thậm chí, chủ cơ sở cũng không trả lời được chức năng của một số máy trị liệu.

Tại PK Đông Phương, đoàn thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm: chỉ đăng ký với cơ quan chức năng là bắt mạch, bốc thuốc cổ truyền, nhưng lại làm toàn tây y không phép (xét nghiệm, cắt trĩ, làm ngoại khoa, nam khoa)…; nhiều loại thuốc, hóa chất xét nghiệm mang nhãn mác Trung Quốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; có những loại thuốc hết hạn dùng.

Đoàn thanh tra lập biên bản, niêm phong nhiều loại thuốc, hóa chất xét nghiệm, sổ khám bệnh… Niêm phong nhiều phòng làm quá chuyên môn.

“Quá nhiều sai phạm tại đây”, một thành viên đoàn thanh tra thốt lên.


Niêm phong thuốc Trung Quốc tại phòng khám Đông Phương - Ảnh: Thanh Tùng

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, PK Đông Phương nói trên và PK Đầm Sen (Q.11, nơi bị phát hiện sai phạm ngày 20.6), trên giấy tờ là do người Việt đứng tên, nhưng cả hai đều do người Trung Quốc đầu tư và điều khiển toàn bộ. Đã có rất nhiều dư luận cho rằng, cả hai PK này đều có sự “chống lưng” của một viên Thanh tra Sở Y tế TP.

Từ đầu tuần vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã liên tục thanh tra các phòng khám Trung Quốc trên địa bàn và phát hiện nhiều sai phạm. Đã có hai phòng khám bác sĩ Trung Quốc tháo chạy khi bị thanh tra.

Rõ ràng, các PK Trung Quốc rất coi thường cơ quan quản lý y tế, họ sai phạm rất lộ liễu từ nhân sự (không rõ chuyên môn) đến thuốc men không phép lưu hành; tự ý đặt các máy móc toàn chữ Trung Quốc, mà ngay cả đoàn thanh tra cũng tù mù không hề biết đó là những máy gì khi đi kiểm tra.

Dư luận đặt dấu hỏi “Vì sao tình trạng PK có yếu tố người Trung Quốc sai phạm, “móc túi” người bệnh trong nước kéo dài như vậy? Do cơ quan quản lý yếu chuyên môn, hay đã có sự bao che?”.

Thanh Tùng - Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.