Cơ thể người có 10.000 vi sinh vật sinh sống

15/06/2012 11:10 GMT+7

(TNO) Cơ thể người có đến 10.000 vi sinh vật sinh sống với 8 triệu gien vi sinh vật, tuy nhiên chúng sống hòa bình với con người và có những lợi ích qua lại.

(TNO) Cơ thể người có đến 10.000 vi sinh vật sinh sống với 8 triệu gien vi sinh vật, tuy nhiên chúng sống hòa bình với con người và có những lợi ích qua lại, theo Health24.

Đây là công trình được đúc kết từ 14 cuộc nghiên cứu xuất bản trên các tạp chí Nature Public Library of Science.

Nghiên cứu kéo dài 5 năm với 240 đối tượng tham gia sống lành mạnh tại St. Louis và Houston (Mỹ).

 Cơ thể người có 10.000 vi sinh vật sinh sống
Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo đó, các nhà nghiên cứu lấy mẫu thử từ 15 vị trí trên cơ thể nam giới và 18 vị trí trên cơ thể nữ giới. Những vị trí được nghiên cứu là miệng, da, mũi và ruột.

Các nhà khoa học cho biết có hơn 10.000 vi sinh vật trong cơ thể người. Với một người 90 kg thì có khoảng 1 - 3 kg vi khuẩn, vi trùng sinh sống.

Bruce Birren, Giám đốc Trung tâm Sắp xếp gien đối với bệnh lây nhiễm và cũng là Giám đốc Chương trình Phân tích và Sắp xếp gien tại Viện MIT của Trường đại học Harvard (Mỹ) cho biết: “Tám triệu gien từ 10.000 vi sinh vật này đóng vai trò then chốt trong sự phát triển và sức khỏe của chúng ta”.

Điều thú vị là vi khuẩn trên cơ thể người này rất khác với cơ thể người khác, đặc biệt là trên da. Ngoài ra, vi sinh vật cũng khác nhau trong mỗi người, điều này cho thấy con người có những "ký hiệu" vi khuẩn riêng.

Tuy nhiên, những vi sinh vật có thể khác nhau nhưng chức năng của chúng đối với cơ thể người đều giống nhau.

Ngọc Lam

>> Tại sao nữ giới bệnh Alzheimer nhiều hơn?
>> Tìm ra nguyên nhân chứng rối loạn kích thích sinh dục?
>> Phụ nữ bị hấp dẫn nhất bởi mùi cơ thể nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.