VN thuộc các nước có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới

21/06/2012 20:15 GMT+7

(TNO) Việt Nam nằm trong số 29 quốc gia có triển vọng tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới trong hai năm 2013 và 2014, theo báo cáo mang tên “Triển vọng kinh tế toàn cầu” của tổ chức Ngân hàng thế giới (WB).

Việt Nam thuộc các nước có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới
Việt Nam có triển vọng phát triển kinh tế thuộc hàng cao nhất thế giới trong hai năm tới - Ảnh: Nguyên Mi

Theo đó, Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 22 với tăng trưởng GDP dự kiến sẽ đạt 13,2% trong vòng hai năm tới, WB dự đoán.

Cụ thể, GDP của nước ta năm nay sẽ tăng 5,7%, tiếp tục tăng 6,3% trong năm 2013 và tăng 6,5% vào năm 2014, theo dự đoán của WB.

Xuất khẩu với các mặt hàng chủ lực như quần áo, dầu, hàng điện tử, máy móc và gạo, là yếu tố chính giúp thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, trang tin Business Insider trích dẫn báo cáo của WB cho biết.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lại xếp sau cùng trong số các nước Đông Nam Á có mặt tại bảng xếp hạng kỳ này của WB, bao gồm: Lào (xếp thứ 4), Campuchia (18) và Indonesia (21).

Đứng đầu bảng xếp hạng là Iraq, với tăng trưởng GDP dự kiến trong 2 năm tới đạt đến 25,4% nhờ vào xuất khẩu dầu - vốn đang chiếm đến 90% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia. Iraq đang trong giai đoạn tái kiến thiết nên xây dựng cũng sẽ đóng góp nhiều vào tăng trưởng kinh tế, theo WB.

Trong số 29 quốc gia nói trên, có 16 nước châu Phi, 10 nước châu Á, 2 nước châu Mỹ La tinh và một nước Trung Đông. Chín trong tổng số 29 quốc gia này có nền kinh tế phụ thuộc nặng vào xuất khẩu dầu, trong khi có năm nước lệ thuộc vào xuất khẩu vàng và kim cương.

Trong bảng xếp hạng lần này chỉ có 3 nước nằm trong nhóm 20 cường quốc kinh tế thế giới (G20) gồm: Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Hoàng Uy

>> Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Belarus
>> Doanh nghiệp châu u lạc quan với kinh tế Việt Nam
>> Kinh tế Việt Nam như con hổ tiến về phía trước!
>> Việc gia nhập WTO tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam
>> Ngân hàng Thế giới lạc quan về kinh tế Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.