Dấu ấn từ những ca cấp cứu hy hữu

27/06/2012 15:32 GMT+7

Là đơn vị tiên phong xây dựng và hoạt động theo mô hình bệnh viện (BV) - khách sạn 5 sao, BV đa khoa quốc tế Vũ Anh (Q.Gò Vấp, TP.HCM) không chỉ chứng tỏ chất lượng dịch vụ mà còn để lại tình cảm tốt cho người bệnh bởi sự tận tâm của thầy thuốc.

Phải có mặt tại khoa cấp cứu BV mới thấy, trước những giây phút thập tử nhất sinh, sinh mạng của người bệnh là quan trọng nhất. Không phân biệt bệnh nhân giàu hay nghèo, bất kỳ ca cấp cứu nào chuyển đến đều được các bác sĩ (BS) cứu chữa hết sức mình.

Mới đây, thêm một trường hợp cấp cứu hy hữu đã được BV xử trí thành công. Đó là một thanh niên bị hai vết đâm chí mạng ở cổ và lồng ngực. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch do khí quản bị thủng, có dấu hiệu tràn khí dưới da khắp vùng cổ - mặt - ngực và lan xuống tận đùi, nếu không cấp cứu và tiến hành phẫu thuật ngay, nguy cơ tử vong là không thể tránh khỏi. Đánh giá được sự nguy kịch, BS Lương Từ Hải Thanh, Phó giám đốc chuyên môn - phụ trách khối Ngoại của BV, đã lập tức chỉ đạo thành lập ê kíp mổ, chuyển bệnh nhân sang phẫu thuật ngay.

Bước đầu xác định bệnh nhân bị rách một phần cơ ức - đòn - chủm, rách tuyến giáp, thủng khí quản ngay dưới sụn giáp… các BS nhanh chóng đặt nội khí quản, đặt sonde dạ dày, khâu lại vết thương ở khí quản và tuyến giáp. Khi phẫu thuật, ê kíp mổ không đưa đường mổ “đi” theo vết thương mà theo một đường hoàn toàn khác. Theo BS Thanh, đây là kỹ thuật chỉ có ở những phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Một mặt vừa hạn chế được tổn thương ngay vết đâm, mặt khác vừa có thể đánh giá tổng quát và kiểm soát mức độ tổn thương ở các thành phần khác.

Theo đường mổ này, các BS có thể thám sát được vết đâm có làm tổn thương bó mạch cảnh hay không; tổn thương ở khí quản là tổn thương chột hay tổn thương xuyên? Và ống thực quản có bị ảnh hưởng gì hay không?... Sau khi nắm được hết tình hình, các BS mới tiến hành khâu lại 2 vết thương ở khí quản và tuyến giáp. Nhờ tiên lượng đúng tình trạng bệnh nhân nên ca mổ đã thành công. Bệnh nhân xuất viện sau 7 ngày, vết mổ lành sẹo tốt.

Một trường hợp khác, bệnh nhân N.V.L (19 tuổi) cũng bị 2 vết thương rất nặng, nhập viện trong tình trạng mất tri giác. Không chậm trễ, các BS chuyển bệnh nhân sang mổ ngay chỉ sau 20 phút nhập viện. “Với người chưa có tay nghề, khi mở ổ bụng, thám sát thấy vết thương sẽ có một “phản ứng nhanh” là khâu lại, kết thúc cuộc mổ và bỏ sót vết thương còn lại ở thành bên kia bàng quang. Nhờ kinh nghiệm, ê kíp phẫu thuật đã tiên lượng được toàn bộ tổn thương vùng bụng, nhanh chóng khâu lại cả hai vết thương ở bàng quang. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt”, BS Hải Thanh chia sẻ.

Ngoài hai trường hợp trên, BV cũng vừa cấp cứu thành công một ca vỡ gan, toàn bộ thùy gan trái đứt rời do tai nạn lao động. Trong ca bệnh hy hữu này, các BS cũng đã nhanh chóng phẫu thuật kịp thời, khâu cầm máu cuống gan và nhu mô gan, cắt bỏ thùy gan đã đứt…

BS Hải Thanh phân tích, thành công của các ca cấp cứu hy hữu có được trước hết là từ sự tổ chức tốt giữa khoa cấp cứu và các khoa phòng. Bên cạnh đó, còn là sự nhanh nhạy, quyết đoán và kinh nghiệm của đội ngũ BS. 

Giàu hay nghèo cũng đều là bệnh nhân

Tổng giám đốc BV đa khoa quốc tế Vũ Anh, BS Trương Thị Tuyết Nga, tâm sự BV 5 sao là tiêu chí khẳng định chất lượng dịch vụ chứ chưa bao giờ, tại Vũ Anh, tiêu chuẩn 5 sao được đưa ra để phân biệt đối xử với bệnh nhân. Nhiều trường hợp bệnh nhân không may cạn kiệt tài chính vì bệnh hiểm nghèo, vẫn được BV cứu chữa tận tâm và đầy thông cảm.

Có khi bệnh nhân còn được xét hỗ trợ chi phí điều trị, thậm chí chăm lo đến cả sinh hoạt của thân nhân. “Không chỉ cố gắng mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, hơn thế nữa, chúng tôi luôn tâm niệm, phải đến với bệnh nhân bằng cái tâm trong sáng của người thầy thuốc”, BS Tuyết Nga chia sẻ.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.