Con dao hai lưỡi

01/07/2012 03:20 GMT+7

Việc tòa án tối cao Mỹ tuyên bố bộ luật Cải cách y tế do Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xướng hợp hiến hợp pháp là chuyện bất ngờ. Dường như, ai cũng cho rằng thẩm phán John Roberts, người đứng đầu tòa án này, sẽ bác bỏ luật trên. Đó là vì ông Roberts được đề cử làm thẩm phán bởi cựu Tổng thống Mỹ George Bush thuộc đảng Cộng hòa vốn luôn chống đối quyết liệt dự luật trên.

Quả thực, bộ luật này có nhiều ý nghĩa lịch sử. Suốt 80 năm qua, từ thời Tổng thống Mỹ Franklin D.Roosevelt, tất cả các tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ đều muốn nhưng chẳng dám cải cách bảo hiểm y tế vì lý do nội bộ chính trị nước này. Vì thế, ông Obama xem đây là dự án trung tâm về đối nội trong nhiệm kỳ sắp hết.

Tuy nhiên, đối với triển vọng tái cử của ông Obama, việc thông qua bộ luật trên lại như con dao hai lưỡi.  Ông Obama chắc chắn nhận được lá phiếu bầu từ các cử tri thu nhập thấp. Thế nhưng, rất nhiều người Mỹ lo ngại phải chi thêm tiền vì luật trên bắt buộc ai cũng phải đóng bảo hiểm y tế. Tòa án tối cao lập luận việc bắt buộc đóng bảo hiểm như một dạng thuế. Tăng thuế là chủ bài chính trị được đảng Cộng hòa thường dùng để chống ông Obama. Vì thế, ứng viên Tổng thống Mitt Romney, của đảng Cộng hòa, giờ đây có thêm vũ khí và lập luận mới để khuyến cáo cử tri Mỹ rằng ông Obama tái cử sẽ phải tốn thêm tiền nộp thuế. Tuy vậy, đối với ông Romney, bộ luật này cũng là con dao hai lưỡi vì Mỹ chẳng thể không cải cách y tế nhưng ứng viên này chưa có giải pháp thay thế.

Thảo Nguyên

>> Nước đôi
>> Đụng độ có mức độ
>> Viện trợ phát triển kiểu mới
>> Sứ mệnh ngoại giao khó khăn
>> Lợi anh, lợi ả
>> Chuyên gia y tế Mỹ ủng hộ thuốc ngừa HIV Truvada

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.