Tiếp tục tìm mộ nàng Mona Lisa

24/06/2012 03:10 GMT+7

Tại Florence, Ý, vào ngày 29.6 tới các nhà khảo cổ của nước này tiếp tục khai quật, tìm kiếm mộ của Lisa Gheradini (1479 - 1542), người mà giới khoa học cho là hình mẫu của nàng Mona Lisa trong tuyệt tác của Leonardo da Vinci.

Đây đã là giai đoạn 2 của cuộc tìm kiếm và nguồn tài trợ cho giai đoạn này là 110.000 euro. 

Theo Newsru, cuộc tìm kiếm mộ của Lisa Gheradini do Giáo sư Silvano Vinceti, Chủ tịch Ủy ban Bảo tồn di sản lịch sử - văn hóa của Ý đứng đầu. Cuộc khai quật thứ nhất diễn ra từ tháng 4.2011 đến tháng 12.2011 thì ngừng lại do thiếu tiền. Trong giai đoạn đầu tiên này, các nhà khoa học tìm thấy bộ xương của một người phụ nữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau đó cho thấy bộ xương này có niên đại trước 200 năm so với tuổi của Lisa Gheradini.

Các nhà khoa học định đoán rằng, tìm mộ Lisa Gheradini cần phải khai quật khu vực tu viện cũ St.Ursula, ở thành phố Florence. Quan điểm này trùng với ý kiến của nhà sử học Giuseppe Pallanti, người vào năm 2007 xuất bản cuốn sách về những người quá cố nổi tiếng, đã tìm thấy một tư liệu cổ viết rằng, chính Lisa Gheradini được chôn tại tu viện St.Ursula. 

 

Tiếp tục tìm mộ nàng Mona Lisa
Khu vực tu viện cũ St.Ursula, nơi tiến hành cuộc khai quật - Ảnh: ANSA.IT

Lisa Gherardini là vợ của thương gia tơ lụa Francesco del Giocondo, người giàu nhất nhì vùng Florence thời đó. Ý kiến khẳng định bà là nguyên mẫu của nàng Mona Lisa do nhà bác học lỗi lạc người Ý - Giorgio Vasari đưa ra từ thế kỷ 14. Theo một giả thiết khác, nguyên mẫu của bức tranh Mona Lisa có thể là con gái hầu tước Milan - Bianca Maria Sforza. Một nghi vấn nữa là có thể đại danh họa tự lấy mình làm mẫu cho tuyệt tác hiện được treo ở tại Bảo tàng Lourve ở Paris, Pháp.

Trong lần khai quật này, nếu tìm thấy bộ xương được cho là của bà Lisa Gherardini, nó sẽ được chuyển tới Đại học Bologna, Ý, để các chuyên gia dựa trên công nghệ carbon 14 và DNA xác định niên đại. Sau đó, các mẫu thử sẽ được đem ra so sánh với DNA từ thi thể các con cháu bà  Gherardini, được chôn cất tại nhà thờ Santissima Annunziata ở Florence.

Đích ngắm cuối cùng của dự án này là làm thế nào tìm được đủ hộp sọ của Gherardini, sau đó tái tạo lại khuôn mặt bà để so sánh trực tiếp với chân dung người phụ nữ trong bức họa Mona Lisa. Đây chính là chìa khóa giải mã bí ẩn tồn tại hàng thế kỷ qua về danh tính đích thực của nhân vật trong tuyệt tác Mona Lisa.

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.