Nên ăn giặm với hải sản từ 7 tháng tuổi

29/06/2012 10:40 GMT+7

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, sữa mẹ khó đáp ứng đủ nhu cầu nên các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên cho ăn giặm.

Ở giai đoạn này, kháng thể thụ động từ mẹ truyền sang trong thời kỳ mang thai giảm dần nên sức đề kháng ở cơ thể trẻ rất yếu. Vì thế, nếu cho ăn giặm bằng thực phẩm chứa chất đạm thì lưu ý là chúng rất dễ gây dị ứng ở trẻ mà hay gặp nhất là với nhóm hải sản (tôm, cua, cá...).

Sau khi ăn các loại thực phẩm này, trẻ hay nổi mày đay, sẩn ngứa, thậm chí tiêu chảy. Nếu thấy có các dấu hiệu này nên ngừng cho ăn, sau đó có thể tập cho ăn dần trở lại từng ít một, nếu vẫn dị ứng thì không cho ăn các loại này nữa. Khi bắt đầu cho trẻ ăn giặm bằng thực phẩm là cá thì nên cho ăn từ tháng thứ 7 trở đi là tốt nhất, cho ăn từ ít một để thích nghi dần. Với những trẻ có cơ địa dị ứng thì cần thận trọng hơn nữa.

Trong các loại hải sản, cá biển là thực phẩm tuyệt vời vì chứa đạm có giá trị sinh học cao với tỉ lệ cân đối phù hợp, giàu chất béo không no omega-3 (đặc biệt trong các loại cá hồi, thu, ngừ, basa), là chất cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Gan cá rất giàu vitamin A và D; hàu rất giàu kẽm, là thành phần của hơn 300 enzyme bên trong cơ thể, cần thiết để trẻ tăng trưởng và phát triển hệ sinh dục.

Cá đồng tuy không chứa nhiều axít béo không  no như cá biển nhưng cũng chứa nhiều chất đạm quý, dễ hấp thu và ít gây dị ứng hơn cá biển. Vì vậy, khi mới bắt đầu tập cho trẻ ăn cá, nên cho ăn cá đồng trước và chọn loại cá nhiều nạc, ít xương (lóc, trắm, trê...). Tôm và cua đồng đều là thức ăn giàu đạm và canxi.

Ngày nào chúng ta cũng có thể cho trẻ ăn 1- 2 bữa hải sản nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng trẻ từ 7-12 tháng có thể ăn 20 – 30 g (nấu với bột, cháo)/ngày và tối thiểu 3-4 bữa/tuần; từ 4 tuổi trở lên ăn 1-2 bữa/ngày (50 – 60 g/bữa).

Điều quan trọng nữa là khi muốn cho trẻ ăn hải sản, các bà mẹ phải chọn mua loại còn tươi sống. Nên xay, nghiền nhỏ hải sản để nấu với bột hoặc nấu cháo. Nếu là loại cá nhiều xương thì nên luộc chín, gỡ xương; với tôm cua thì gỡ thịt, giã, lọc lấy nước hoặc xay nhỏ cho vào cháo, bột.

Không cho trẻ ăn hải sản dạng gỏi hoặc nấu chưa chín kỹ. Hạn chế cho ăn cá chiên với dầu hoặc bơ.

Theo Bác sĩ Lê Trung Đồng / Người Lao Động

>> Chế độ ăn giảm viêm khớp
>> Chế độ ăn giảm muối
>> Chế độ ăn giảm nguy cơ ung thư
>> Nhịn ăn giảm nguy cơ bệnh tim
>> Người lớn làm rối trẻ con
>> Rối loạn tiêu hóa ở trẻ con
>> Trẻ con gây sốt
>> Phòng bệnh tay chân miệng: người giữ trẻ còn lơ mơ
>> Trẻ con làm mẹ
>> Vào tù vì lấy “vợ trẻ con”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.