Sự khác biệt giữa tình yêu và dục vọng

30/06/2012 03:00 GMT+7

Nhờ khoa học hiện đại mà chúng ta biết rằng, tình yêu ngự trị ở não chứ không phải từ trái tim. Nhưng nó nằm ở đâu trong não, và có cùng nơi với dục vọng hay không? Một cuộc nghiên cứu quốc tế đã vẽ ra bản đồ chính xác về những cảm xúc có liên kết mật thiết này.

Cùng với cộng sự ở Mỹ và Thụy Sĩ, giáo sư tâm lý Jim Pfaus thuộc Đại học Concordia (Canada) đã phân tích kết quả thu được từ 20 cuộc nghiên cứu riêng rẽ. Các cuộc nghiên cứu này đã kiểm tra hoạt động não trong lúc các đối tượng xem tranh ảnh khiêu dâm hoặc ngắm hình những người có ý nghĩa quan trọng với họ. Bằng cách kết hợp các dữ liệu này, các nhà khoa học đã có thể hình thành một bản đồ hoàn chỉnh về tình yêu và dục vọng trong não.

Họ nhận thấy rằng hai cấu trúc não này (thùy não và thể vân) chịu trách nhiệm theo dõi tiến trình từ dục vọng sang tình yêu. Thùy não là một phần của vỏ não nằm sâu trong khu vực giữa thùy thái dương và thùy trước trán, trong khi đó thể vân nằm gần bên, bên trong não trước.

Tình yêu và dục vọng kích hoạt những khu vực thể vân khác nhau. Khu vực được dục vọng kích hoạt thường được kích thích bằng những thứ như tình dục hoặc thức ăn. Khu vực được tình yêu kích hoạt có liên quan đến việc gắn kết giá trị với những gì đem lại cho ta khoái lạc. Có nghĩa là khi những cảm xúc dục vọng phát triển thành tình yêu thì chúng được xử lý ở một nơi khác biệt trong thể vân.

Đáng ngạc nhiên là khu vực thể vân này còn là một phần của bộ não liên quan đến việc nghiện thuốc phiện. Giáo sư Pfaus giải thích rằng có lý do chính đáng về vấn đề này. Tình yêu thật sự là một thói quen được hình thành từ dục vọng như một phần thưởng,  nó hoạt động trong bộ não giống như khi người ta bị nghiện thuốc phiện.

Khang Huy

>> Tình yêu cảm hóa
>> Cổ tích tình yêu
>> Bộ ảnh "tình yêu bay
>> Lệ Quyên thổn thức chuyện tình yêu
>> Khi tình yêu tan vỡ
>> Cành cọ vàng cho Tình yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.