Hàng tỉ USD trôi vào các lớp học thêm châu Á

05/07/2012 23:40 GMT+7

(TNO) Các bậc phụ huynh châu Á đang chi hàng tỉ USD cho con cái học thêm, và “tập quán” này đang gia tăng bất chấp những ngờ vực về hiệu quả của hành động này, theo một cuộc nghiên cứu mới được công bố ngày 4.7.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á, dạy thêm đang trở thành một ngành nghề “ăn nên làm ra” không chỉ ở những nước giàu mà thậm chí ở cả các nước nghèo trong khu vực khi các bậc cha mẹ cố gắng cho con cái được hưởng một sự khởi đầu tốt nhất.

Gần 9/10 học sinh tiểu học Hàn Quốc có gia sư trong khi con số này với học sinh tiểu học ở bang Tây Bengal của Ấn Độ cũng lên đến 6/10.

Hàng tỉ USD trôi vào các lớp học thêm châu Á
Học sinh Hàn Quốc chuẩn bị cho một kỳ thi - Ảnh: AFP

“Tỷ lệ ở các nước khác thấp hơn, nhưng tình hình chung ở châu Á là hình thức giáo dục này đang lan rộng và ngày càng mạnh mẽ”, nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu giáo dục thuộc Đại học Hồng Kông, những người tiến hành cuộc nghiên cứu, đã kêu gọi xem xét lại tất cả các hệ thống giáo dục để việc dạy và học thêm không còn “thôi miên” các gia đình.

Phụ đạo nhằm mục đích giúp những học sinh chậm tiến và hỗ trợ các em hướng tới thành tích cao. Hình thức này đang được nhiều phụ huynh châu Á coi là một cách tích cực để con cái của họ tận dụng thời gian rảnh rỗi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng việc dồn hết cho học hành như vậy sẽ khiến trẻ em không có thời gian chơi thể thao hay thực hiện các hoạt động khác vốn quan trọng đối với việc phát triển toàn diện.

Ước tính chi phí cho gia sư ở Hàn Quốc tương đương 80% ngân sách chính phủ dành cho giáo dục công.

Năm 2010, người Nhật bỏ ra 12 tỉ USD cho con cái học thêm, trong khi tại Singapore, con số tương ứng hồi năm 2008 là 680 triệu USD.

Hồng Kông là nơi mà việc dạy-và học thêm diễn ra rầm rộ, thu hút đến 85% học sinh trung học phổ thông.

Tuy nhiên, dù dạy và học thêm đã trở nên phổ biến nhưng hiệu quả lại không hoàn toàn tích cực.

“Phần lớn hoạt động trên phụ thuộc không chỉ vào động lực, khả năng của học sinh mà còn phải căn cứ vào động lực, khả năng của gia sư. Ở nhiều nước, các cá nhân có thể trở thành gia sư không cần qua đào tạo và tính hiệu quả của một số dạng phụ đạo là đáng ngờ”, nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia kêu gọi giám sát chặt chẽ và quy định cụ thể với ngành đặc biệt này, cũng như cần đánh giá lại các hệ thống giáo dục ở châu Á.

“Họ nên đặt câu hỏi là tại sao việc dạy và học thêm lại trở nên nổi trội như vậy, và cần làm gì để phụ đạo không còn là điều mà các bậc phụ huynh thấy cần cho con cái của họ”, nghiên cứu nhấn mạnh.

Trùng Quang

>> Học sinh Hàn Quốc đọc sách ít, chơi game nhiều
>> Học sinh Hàn Quốc giết mẹ vì áp lực thi cử
>> Thanh niên đang chịu gánh nặng học thêm
>> Cấm ép buộc học sinh học thêm để thu tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.