Ả Rập Xê Út chặt đầu một “phù thủy”

20/06/2012 15:14 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Ả Rập Xê Út đã bị chặt đầu vì tội thực hành yêu thuật, theo hãng thông tấn nhà nước SPA hôm 19.6.

Người đàn ông tên Muree bin Ali bin Issa al-Asiri bị phát hiện sở hữu các cuốn sách yêu thuật và bùa chú, theo SPA. Người này cũng thú nhận tội thông dâm với hai phụ nữ.

Vụ hành hình diễn ra tại tỉnh Najran ở phía nam sau khi Tòa án Tối cao Ả Rập Xê Út giữ nguyên bản án, theo SPA.

Theo BBC, các nhóm nhân quyền liên tục lên án việc hành hình phù thủy tại Ả Rập xê Út.

Vào năm ngoái, có ít nhất hai người đã bị xử tử vì bị quy kết là phù thủy.

Vụ hành hình al-Asiri là tác phẩm mới nhất của Đơn vị Chống phù thủy ở Ả Rập Xê Út, một đơn vị cảnh sát ưu tú được huấn luyện để truy lùng và bắt giữ những người thực hành yêu thuật.

Đơn vị Chống phù thủy là một phần trong chiến dịch tiêu diệt phù thủy được phát động vào năm 2009 tại Ả Rập Xê Út.

Theo tờ Foreign Policy (Mỹ), vì Ả Rập xê Út không có bộ luật hình sự, dẫn đến không có định nghĩa pháp lý về phù thủy, nên việc xác định ai là phù thủy sẽ tùy thuộc vào các thẩm phán. Đôi khi, một người chỉ cần sở hữu một cuốn sách tiếng nước ngoài mà các nhân viên của Đơn vị Chống phù thủy không nhận biết được, hoặc có một mối thù truyền kiếp với kẻ tố cáo là đủ có thể mất đầu vì bị xem là phù thủy.

Vào năm 2010, một người dẫn chương trình bói toán nổi tiếng trên truyền hình người Li Băng đã bị bắt khi hành hương đến Ả Rập Xê Út.

Người này đã bị kết án tử song dưới áp lực của chính phủ Li Băng và các nhóm nhân quyền, Tòa án Tối cao Ả Rập Xê Út đã trả tự do cho ông ta với lý do ông ta chưa gây hại cho bất kỳ ai.

Sơn Duân

>> Chém chết cả gia đình 6 người vì nghi là... phù thủy
>> “Mẹ đẻ” của Harry Potter ra sách dành cho người lớn
>> Cậu bé 15 tuổi bị giết vì nghi làm phù thủy
>> Angelina Jolie vào vai phù thủy Maleficent

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.