Ít thí sinh huyện nghèo được tuyển thẳng

02/07/2012 18:26 GMT+7

(TNO) Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong năm nay các trường ĐH, CĐ xét tuyển thẳng đối với thí sinh (TS) là người dân tộc thiểu số, TS có hộ khẩu thường trú ở 62 huyện nghèo trong cả nước từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển. Theo ghi nhận từ các trường ĐH, không nhiều TS thuộc diện này đủ điều kiện xét tuyển.

Hiện có 4 hồ sơ của các TS tỉnh Quảng Ngãi xin xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Lãnh đạo trường đưa ra quy định là chỉ xét tuyển thẳng đối với TS có học lực khá trở lên.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng cho rằng có 4 TS thuộc diện này gửi hồ sơ đến trường. Trường quy định TS thuộc huyện nghèo, phải có điểm thi tốt nghiệp đạt loại khá trở lên, môn toán, lý, hóa 3 năm THPT phải đạt từ 7 trở lên. Vì vậy, chỉ có 3 TS đạt được yêu cầu của trường.

Ít thí sinh huyện nghèo được tuyển thẳng 
Mỗi trường quy định một kiểu và lấy chỉ tiêu quá ít khiến TS không có nhiều cơ hội được xét tuyển thẳng. Trong ảnh: Hiên Chom - học sinh lớp 12 Trường THPT Nam Giang (Quảng Nam) lót dạ đạm bạc trước khi đi thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Hoàng Sơn

Còn Trường ĐH Kinh tế quốc dân xét tuyển thẳng mỗi huyện không quá một chỉ tiêu, TS phải có lực học 3 năm trung học phổ thông đạt khá trở lên; trong đó 3 môn tương ứng với 3 môn thi tuyển sinh vào trường, mỗi môn phải đạt điểm 7 trở lên và hạnh kiểm tốt thì mới được tham gia xét tuyển. Trường không xét tuyển vào ngành tài chính ngân hàng và ngành kế toán.

Khó khăn hơn, Trường ĐH Ngoại thương xét tuyển không quá 1% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm 2012. Những TS này phải xếp loại học lực các năm lớp 10, 11, 12 và tốt nghiệp trung học phổ thông đạt loại giỏi.

Đa số các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đều yêu cầu TS phải có điểm thi tốt nghiệp đạt loại khá trở lên và đang gửi tờ trình để lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM phê duyệt. Trong khi đó, các trường có số hồ sơ đăng ký dự thi cao như ĐH Sài Gòn, ĐH Nông lâm TP.HCM lại chưa nhận được hồ sơ nào thuộc loại này.

Vì số lượng TS thuộc đối tượng này được tuyển thẳng không nhiều nên các trường ĐH, CĐ đều sẽ gửi TS học một năm văn hóa tại các trường Dự bị ĐH. Có ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT quy định điều này là cần thiết. Tuy nhiên, quy định định chung chung sẽ thiệt thòi cho TS. Mỗi trường quy định một kiểu và lấy chỉ tiêu quá ít khiến TS không có nhiều cơ hội được xét tuyển thẳng. Chưa kể, nếu các trường không có phương án xét tuyển kịp thời, những TS này sẽ không kịp thời gian để dự thi ĐH.

 Đăng Nguyên

>> Lưu ý về xét tuyển thẳng
>> ĐH Đà Nẵng: 38 ngành học xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012: Nộp hồ sơ tuyển thẳng trước ngày 25.6
>> Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông tuyển thẳng 20 thí sinh
>> Điều kiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển
>> Công khai điều kiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.