Con ngoài giá thú

01/07/2012 03:35 GMT+7

Lionel Lau, 38 tuổi, ra đời từ mối quan hệ ngoài giá thú của nhà tài phiệt Malaysia Lau Gek Poh với một phụ nữ Singapore. Nhà tài phiệt kinh doanh nhiều ngành ở nhiều nước và nổi tiếng làm từ thiện này có vợ con đàng hoàng ở Malaysia. Nhưng có lẽ do muốn tìm một mụn con trai mà ông đã “lập phòng nhì” ở Singapore. Ông mua đến 2 ngôi nhà ở đảo quốc sư tử và sống với mẹ Lionel ở đó.

Năm 2008, ông Lau qua đời tại Malaysia vì bạo bệnh sau gần 2 thập niên ngồi xe lăn do đột quỵ. Ông có để lại một di chúc và chỉ định người cháu Lau Cho Kun - một trong số 40 người giàu nhất Malaysia và cũng là người điều hành các công ty của dòng họ Lau - quyền thực thi di chúc này. Bản di chúc không có tên Lionel trong số những người được thừa hưởng 60% cổ phần của ông trong Công ty bán lẻ xe hơi Lei Shing Hong ở Hồng Kông, trị giá 6 tỉ HKD (775 triệu USD).

Lionel đã kiện lên Tòa án tối cao Malaysia đòi được xem bản di chúc. Nhưng tòa này đã bác đơn với lý do luật pháp Malaysia không chấp nhận quyền thừa kế của con ngoài giá thú. Lionel một mặt kháng án lên Tòa thượng thẩm Malaysia, một mặt đưa đơn lên Tòa án Hồng Kông, nơi chấp nhận quyền thừa kế của con rơi. Tòa Hồng Kông hồi tháng 2.2012 phán quyết buộc bị đơn phải trình di chúc ra cho bên nguyên đơn trong vòng 8 ngày. Nhưng phía bị đơn kháng án và Tòa phúc thẩm Hồng Kông sẽ giải quyết vào tháng tới.

Trong khi đó, Tòa thượng thẩm Malaysia hôm 25.6 cho rằng cần phải xem xét lại toàn diện thân thế và quyền được tiếp cận bản di chúc của Lionel. Vì vậy, tòa thượng thẩm đã quyết định trả hồ sơ vụ việc về tòa tối cao, buộc xử lại bởi một thẩm phán khác.

Có hy vọng rằng, nếu được tiếp cận bản di chúc, các luật sư của Lionel có thể tìm ra những điểm, hoặc những phần tài sản còn hở mà Lionel có thể đòi quyền thừa kế được.  

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Nhật Bản công nhận con ngoài giá thú
>> Khai sinh cho con ngoài giá thú
>> Tôi có thể nhận lại con ruột ngoài giá thú không?
>> Con ngoài giá thú có được thừa kế tài sản?
>> Con ngoài giá thú, làm sao để được thừa kế ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.