“Đuối” như Ngôi nhà âm nhạc

22/06/2012 09:27 GMT+7

Dù là chương trình được khởi động đầu tiên trong chuỗi chương trình thi ca hát được tổ chức theo kiểu truyền hình thực tế trong năm nay, nhưng Ngôi nhà âm nhạc có vẻ đã “đi trước về sau”.

Lên sóng từ ngày 4-5 (phát sóng định kỳ lúc 20g30 thứ sáu hằng tuần trên kênh HTV7), Ngôi nhà âm nhạc (Ðài truyền hình TP.HCM và Công ty CATS phối hợp tổ chức theo định dạng Star Academy) đã trải qua bốn tuần thi không mấy ấn tượng.

Với những chương trình cùng một hình thức và mục đích kiểu như Ngôi nhà âm nhạc, Sao Mai - điểm hẹn, The Voice hay Vietnam Idol...; các chuyên gia sản xuất đã khẳng định yếu tố quyết định thành công của chương trình chính là “hạt mầm” - những thí sinh tham dự. Thế nhưng với Ngôi nhà âm nhạc, “hạt mầm” lại chính là vấn đề khó thuyết phục người xem tiếp tục theo dõi chương trình.

 “Đuối” như Ngôi nhà âm nhạc
Tập trung vào vũ đạo, các thí sinh Ngôi nhà âm nhạc đôi khi “lạc nhịp” ở phần hát - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Yếu từ “hạt mầm”

Chỉ có 16/1.000 thí sinh được tuyển lựa trên cả nước vào vòng chung kết nhưng vẫn có những giọng ca được người xem đánh giá là yếu. Với một chương trình tuyển chọn tài năng, cụ thể ở đây là tài năng ca hát, thì đó là điều khó chấp nhận.

Khoan bàn đến phần “sắc”, hầu hết thí sinh không cho thấy được khả năng vũ đạo - một yêu cầu và cũng là khác biệt của Ngôi nhà âm nhạc với các cuộc thi ca hát khác. Hát vốn không vững, nay lại phải “gánh” thêm phần nhảy múa “nhiều màu sắc”, thay đổi theo mỗi tuần khiến hầu hết thí sinh đều đuối.

Rất nhiều tiết mục dự thi của thí sinh mà người nghe không nhận ra mình đang xem một cuộc thi hát toàn quốc, cứ ngỡ đang xem một cuộc trình diễn hay liên hoan ca múa nhạc cấp quận huyện. Ðặc biệt là trong đêm live show thứ ba (8-6), các thí sinh gần như “chới với” ở thể loại dân ca kết hợp với nhảy phong cách Latin. Thương cho các thí sinh cứ “quay cuồng” trên sân khấu và cất lên những điệu hát mà nếu đó không phải là những bài dân ca quen thuộc thì người xem khó lòng biết được các thí sinh đang hát thể loại nhạc gì.

Nhìn chung, cả chương trình cho đến lúc này vẫn chưa thấy có ai thật sự nổi bật. Hầu hết đều không giữ được phong độ trong các tuần thi. Một vài thí sinh có ngoại hình bắt mắt, biết cách giao lưu với khán giả, vũ đạo tạm ổn như: Thủy Tiên, Thế Việt, Yến Nhi thì giọng hát cũng chỉ ở mức trung bình. Theo nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận - thành viên ban giám khảo kiêm ban huấn luyện, các thí sinh đều chưa từng qua huấn luyện bài bản, chỉ bắt đầu được dạy hát, nhảy một cách cơ bản.

Giám khảo, MC “đuối” như nhau

Quá nhiều chương trình chen chúc trong cùng một thời điểm nên chuyện giám khảo, MC, ban huấn luyện “đụng” nhau cũng là chuyện thường tình. Thành phần ban huấn luyện, giám khảo của Ngôi nhà âm nhạc cũng từng là những thành viên trong ban huấn luyện, giám khảo các chương trình giải trí tương tự. Quen thuộc quá nên họ vừa đã “mất duyên”, vừa không tạo được nét riêng cho chương trình.

Ðạo diễn - giám khảo Lê Hoàng tuy cố tạo tranh luận bằng các nhận xét gây sốc nhưng khả năng “kích động” khán giả cũng đã nhạt nhòa. Trong khi đó Ðoan Trang - nữ giám khảo duy nhất của Ngôi nhà âm nhạc - lại tỏ ra dễ tính đến khó hiểu. Ðiểm cô dành cho phần thi của các thí sinh gần như cố định với con số 9, đến nỗi nhiều người đã đặt cho cô một biệt danh mới là “cô Chín”.

Cô ít góp ý về chuyên môn mà thường xuyên khen: “Tôi khâm phục các em, ngưỡng mộ các em, các em vừa phải tập ca hát vừa phải tập nhảy và làm được như thế là hay lắm rồi”. Và có phải vì chất lượng thí sinh không cao mà ban tổ chức lại yêu cầu giám khảo phải “khích lệ” nhiều nên những lời tung hô khen ngợi cứ được tung ra cùngnhững điểm 8, 9, 10 (!?).

Riêng MC của chương trình là Tuấn Tú và Yến Trang lại không hề ăn rơ từ ngoại hình đến cách dẫn. Yến Trang với nhiều khuyết điểm ở chất giọng mỏng, đài từ yếu, thói quen ngắt câu không đúng chỗ khiến khán giả khó lòng nắm bắt được những gì cô muốn truyền đạt. Trong khi đó, phong cách dẫn quá chỉn chu của Tuấn Tú cũng không thích hợp với một sân chơi cần sự tươi tắn, trẻ trung như Ngôi nhà âm nhạc.

Ðược ban tổ chức khẳng định là một sân chơi hoàn toàn mới mẻ cùng kỳ vọng sẽ tìm ra những “viên ngọc showbiz” vừa hát hay vừa nhảy đẹp, nhưng thực tế đến hôm nay Ngôi nhà âm nhạc cứ như Tiếng ca học đường được nâng cấp với quá nhiều “lỗi”, rất khó tạo dựng được một vị trí riêng trong lòng người hâm mộ chứ đừng nói đến việc cạnh tranh với các chương trình anh em.

Theo Quỳnh Nguyễn / Tuổi Trẻ

>> Thí sinh nhỏ tuổi nhất chia tay "Ngôi nhà âm nhạc
>> Lê Hoàng dí dỏm trong "Ngôi nhà âm nhạc
>> “Siu Black nhí” chia tay Ngôi nhà âm nhạc
>> Cuộc sống của thí sinh "Ngôi nhà âm nhạc" dưới mái nhà chung
>> Khởi động cuộc thi "Ngôi nhà âm nhạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.