Các đội đứng thứ 3 cần bao nhiêu điểm để lọt vào vòng 1/8?

20/06/2021 07:30 GMT+7

2/3 chặng đường của vòng bảng EURO 2020 đã trôi qua. Có những đội bóng đã chính thức ghi tên mình vào vòng 1/8. Tuy nhiên có những đội bóng khác còn đang thấp thỏm bởi đang đứng ở vị trí thứ 3 của bảng đấu của mình không biết có thể lọt vào vòng đấu giành cho 16 đội bóng mạnh nhất châu lục hay không.

 
Theo điều lệ của EURO 2020, sau khi kết thúc vòng bảng, ngoài 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền đi tiếp, còn có 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ giành quyền lọt vào vòng 1/8.
Vậy các đội xếp thứ 3 cần phải giành được bao nhiêu điểm với hiệu số bao nhiêu là đủ để đi tiếp?
Thực ra đây là một câu hỏi rất khó trả lời. Bởi nó không chỉ phụ thuộc vào bản thân bảng đấu đó mà còn phụ thuộc vào tương quan với các bảng đấu khác. Vì thế, cách tốt nhất là tham chiếu tới EURO 2016, kỳ EURO gần đây nhất và duy nhất có thể thức thi đấu tương tự như EURO năm nay.

Tuyển Croatia đang xếp thứ 3 bảng D chỉ mới có 1 điểm, buộc phải thắng trận cuối mới đi tiếp

AFP

Cách đây 4 năm sau khi kết thúc vòng bảng, các đội xếp thứ 3 của các bảng được đặt lên bàn cân gồm: Albania (bảng A), Slovakia (bảng B), Bắc Ireland (bảng C), Thổ Nhĩ Kỳ (bảng D),  Ireland (bảng E) và Bồ Đào Nha (bảng F). Trong số này, Slovakia và Ireland là 2 đội giành được nhiều điểm hơn (4 điểm) nên đương nhiên có vé đi tiếp. 4 đội còn lại đều giành được 3 điểm nhưng Bồ Đào Nha và Bắc Ireland lọt vào vòng 1/8 do có hiệu số bàn thắng bại là 0. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Albania bị loại do có hiệu số bàn thắng bại là -2.
Như vậy nhìn từ kết quả của EURO 2016 có thể thấy, muốn vượt qua được vòng đấu bảng, các đội xếp thứ 3 sẽ phải nỗ lực cố gắng giành càng nhiều điểm càng tốt cùng một hiệu số bàn thắng bại có lợi, để có thể xếp trên ít nhất là 2 đội xếp thứ 3 của các bảng khác.
Nếu giành được 4 điểm sau 3 trận vòng bảng, thì cơ hội đi tiếp là hết sức sáng sủa, thậm chí có thể nói là gần như chắc chắn.

Tuyển Áo (giữa) đang xếp thứ 3 bảng C với 3 điểm chỉ cần thêm 1 điểm là chắc chắn đi tiếp

AFP

Trong trường hợp chỉ giành được 3 điểm, đội bóng đó phải có một hiệu số bàn thắng bại đủ tốt mới mong đi tiếp.
Còn nếu chỉ kết thúc vòng bảng với từ 2 điểm trở xuống thì đội bóng đó gần như sẽ không có cơ hội để lọt vào vòng đấu giành cho 16 đội bóng mạnh nhất lục địa già.
Chúng ta hãy cùng chờ xem 4 đội bóng nào sẽ lách qua khe cửa hẹp để giành tấm vé vớt vào vòng 1/8 ở EURO năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.