Danh hiệu vua phá lưới EURO 2020: Tiền đạo, hay... tiền đạo giả?

13/06/2021 08:17 GMT+7

Ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vua phá lưới EURO 2020 , Harry Kane (Anh), sẽ ra mắt trong loạt trận đêm nay (gặp Croatia lúc 20 giờ ngày 13.6).

Chẳng có gì lạ khi Kane là vua phá lưới trong mùa vừa qua tại Premier League. Anh cũng được xem là niềm hy vọng số 1 của “Tam sư” tại VCK EURO 2020 nhờ tư cách này. Nhưng thật ra, bàn về chuyên môn thì nét mới thú vị nhất về Kane lại là một cái “nhất” khác, ít được lưu ý: anh là cầu thủ kiến tạo hay nhất Premier League trong mùa vừa qua, với 14 đường chuyền thành bàn, nhiều hơn cả hai cầu thủ cực kỳ khét tiếng trong lĩnh vực kiến tạo là Kevin de Bruyne và Bruno Fernandes. Vậy, Kane sẽ ghi bàn, hay kiến tạo cho đội tuyển Anh (làm được cả hai việc thì quá hoàn hảo, nhưng chắc chắn không dễ)?
Vốn đã là vua phá lưới World Cup 2018, nên Kane rất khó lặp lại thành công trong vai trò trung phong. Việc đầu tiên cần làm của đối phương dĩ nhiên là phải nghĩ cách vô hiệu hóa khả năng ghi bàn của Kane. Cũng chính vì lý thuyết này mà HLV Jose Mourinho thay đổi vai trò, chuyển Kane thành cầu thủ kiến tạo trong mùa vừa qua. Toan tính này thành công mỹ mãn, và Mourinho được trao giải HLV xuất sắc nhất Premier League trong tháng 11.2020 (về sau, ông bị Tottenham sa thải, đấy là câu chuyện khác).
Một mặt, Kane thành công trong vai trò kiến tạo nhờ yếu tố bất ngờ. Mặt khác, khi anh không đá ở vị trí trung phong cắm, không chăm bẵm săn lùng cơ hội ghi bàn như trước nữa, thì lại có nhiều không gian và thời gian hơn, để xử lý tình huống. Đây chính là nét thời thượng về lối chơi trong bóng đá đỉnh cao: rất nhiều đội mạnh bây giờ đã bỏ, hoặc không khai thác triệt để vai trò trung phong nữa. Man.City không cần trung phong mà vẫn vô địch Premier League. Hoặc họ vô địch Premier League “nhờ” cách chơi không dùng trung phong. Chelsea vô địch Champions League cũng bằng cách chơi này. Timo Werner luôn thất bại xét trong vai trò trung phong hoặc nhiệm vụ ghi bàn, nhưng anh lại thành công trong việc di chuyển chiến thuật, đá ở vị trí cao nhất mà không đảm trách việc ghi bàn. Có Werner “chạy chỗ”, Kai Havertz hoặc Mason Mount thường xuyên tỏa sáng trong vai trò “tiền đạo giả”.
Có một cầu thủ xuất sắc không kém gì Harry Kane, nhưng tên tuổi “khiêm nhường” hơn hẳn. Đó là Ruslan Malinovskyi của Ukraine, sẽ gặp Hà Lan trong trận đấu lúc 2 giờ ngày 14.6. Rất có thể, đây sẽ là quân át chủ bài quyết định thành công cho đội bóng của Andriy Shevchenko tại EURO này. Malinovskyi chính là mẫu cầu thủ mà cả châu Âu đang rất ưa thích: “tiền đạo giả”. Anh có thể đứng ở vị trí tiền vệ hoặc tiền đạo trong đội hình xuất phát - không quan trọng. Điều đáng nói là Malinovskyi không có một vị trí hoặc vai trò rõ rệt nên đối phương rất khó đối phó. Và Malinovskyi sẽ kiến tạo hoặc ghi bàn tùy tình huống cụ thể.
Malinovskyi tỏa sáng như một hiện tượng, giúp Atalanta bay bổng ở Serie A trong hai mùa bóng vừa qua. Trong giai đoạn quyết định của mùa bóng vừa kết thúc, Malinovskyi đã ghi bàn hoặc kiến tạo thành công trong 10 trận liên tiếp - 6 bàn và 8 đường chuyền thành bàn! Hàng thủ Hà Lan sẽ phải thận trọng tối đa trước cầu thủ này.
Trong bối cảnh mà những công thức phổ biến (như sơ đồ chiến thuật) đã trở nên bão hòa từ nhiều thập niên nay, thì nét mới về chiến thuật mà giới chuyên môn chờ xem ở một giải đấu lớn chỉ là các chi tiết nhỏ, cụ thể hơn. “Tiền đạo” hay “tiền đạo giả” - đấy sẽ là câu chuyện của EURO 2020. Hãy cùng chờ xem cách chơi của những cầu thủ như Kane hoặc Malinovskyi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.