EURO 2020, đội tuyển Ý: Thăng hoa giấc mộng Thiên thanh của HLV Roberto Mancini

20/06/2021 13:36 GMT+7

Đội tuyển Ý ở EURO 2020 đang khiến những fan trung thành nhất của họ cũng phải ngây ngất vì sửng sốt, giật mình nhìn lại tuyên bố tranh vô địch của HLV Roberto Mancini không phải nói khoác.

Đội tuyển Ý chỉ cần một trận hòa trước Xứ Wales ở trận đấu lúc 23 giờ đêm nay (20.6) để giữ chắc ngôi đầu bảng A, nhằm tránh được đối thủ mạnh ở vòng knock-out. Đó được xem là nhiệm vụ "vừa tay" với thầy trò HLV Roberto Mancini.
Không phải đội tuyển Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Hà Lan..., tập thể trình diễn lối chơi hoàn hảo và lôi cuốn nhất EURO 2020 đến lúc này phải là đội tuyển Ý. 6 điểm, 6 bàn thắng và 0 bàn thua sau 2 trận mở màn, thầy trò HLV Roberto Mancini đang đảo ngược mọi dự đoán, hoài nghi về vị thế của Ý ở giải đấu này.
Sau chiến thắng 3-0 hoàn mỹ trước đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, đội tuyển Ý tiếp tục quật ngã một đối thủ khó chịu khác là Thụy Sĩ đầy kỷ luật mà không cần bàn phản lưới nhà nào.
Trước lối đá phòng ngự lùi sâu của Thụy Sĩ, bộ đôi Nicolo Barella và Manuel Lucatelli cùng đồng đội tăng cường áp lực, tấn công trên toàn mặt sân và luân chuyển bóng ấn tượng để kéo sập khối bê tông của đối thủ.

Sắc thiên thanh đang bay bổng tuyệt vời tại EURO 2020

AFP

Nếu bàn thắng mở tỷ số của Manuel Locatelli là thành quả phối hợp tập thể, bàn nhân đôi cách biệt là tỏa sáng cá nhân, pha dứt điểm “chốt hạ” của Ciro Immobile đến từ thế trận phòng ngự phản công khoa học và lạnh lùng rất... Ý!
Đội tuyển Ý của Roberto Mancini đã từ bỏ bản sắc phòng ngự thực dụng để theo đuổi lối đá tấn công tân thời: liên tục pressing tầm cao, đẩy hai hậu vệ cánh gây sức ép trực diện, tấn công nhuần nhuyễn từ trung lộ đến biên.
"Azzurri" kiên trì mở khóa hàng thủ đối phương bằng những đường bóng ngắn - cách chơi giống Hà Lan, Tây Ban Nha thời đỉnh cao, hơn là của đội tuyển đến từ quê hương của trường phái phòng ngự lừng danh.
Người Ý đã chứng minh rằng khi tấn công, chất thiên thanh vẫn hấp dẫn và cuốn hút không kém bất cứ đội bóng nào khác. Đó là nỗi đe dọa lớn của đội tuyển Xứ Wales. 4 điểm sau 2 trận đầu là thành tích vượt ngoài mong đợi của đội tuyển"Bale và những người bạn" vốn không sở hữu lối chơi đặc sắc.

Đội tuyển Xứ Wales của Gareth Bale liệu có được niềm vui trước Azzurri?

AFP

Cách đá của đội tuyển Xứ Wales là dồn bóng cho Gareth Bale, rồi chờ đợi Aaron Ramsey xâm nhập chiếm lĩnh khoảng trống. Lối đá đơn giản này giúp họ đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ phòng ngự ngờ nghệch, nhưng đội tuyển Ý là thử thách rất khác.
Tấn công là điểm nhấn của Azzurri ở 2 trận đầu, nhưng không có nghĩa các học trò của HLV Mancini đã quên lối chơi phòng ngự. Khi cần lùi về bảo vệ tỷ số, không ai làm tốt hơn người Ý.
Tuyến phòng ngự với bộ đôi kinh nghiệm Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini là bức tường thành rất khó bị khoan thủng. Đội tuyển Ý đã thắng 10 trận liên tiếp mà không phải nhận bất cứ bàn thua nào.
Chiellini khi không khỏe được thay bằng Acerbi chơi cũng rất tỉnh đòn. Với đội bóng thiếu đồng đều như Xứ Wales, đứng vững trước sức ép của đội tuyển Ý đã khó, tấn công ghi bàn còn là nhiệm vụ gian nan hơn nhiều lần.

Đội tuyển Ý sẽ lần đầu tiên toàn thắng 3 trận vòng bảng ở một kỳ EURO?

AFP

4 điểm có được giúp Xứ Wales chỉ cần 1 điểm để đi tiếp. Đội bóng của Gareth Bale sẽ chơi với tinh thần thoải mái, thay vì căng thẳng, áp lực như 2 trận đầu. Nhưng nếu Xứ Wales lùi sâu phòng ngự, đội tuyển Ý sẽ có thêm một trận đấu nữa để phô diễn sức mạnh.
Thử thách từ vòng 16 đội trở đi sẽ khó khăn hơn nhiều với Azzurri. Loạt trận knock-out loại trực tiếp khiến mọi sai lầm đều không thể sửa chữa ngoài phạm vi trận đấu được nữa.
Với 5 lần vô địch thế giới, đội tuyển Ý và cá nhân HLV Roberto Mancini hiểu rõ điều này. Cuộc so tài với đội tuyển Xứ Wales sẽ là cơ hội cuối cùng để "Azzurri" tập dượt, trước khi giong buồm ra cửa biển với nhiều sóng gió lẫn cơ hội đang đón chờ tại EURO 2020.

Đội hình dự kiến:

Đội tuyển Ý: Donnarumma; Florenzi, Bonucci, Chiellini, Spinazzola, Locatelli, Jorginho, Barella, Berardi, Immobile, Insigne.
Đội tuyển Xứ Wales: Ward; Roberts, Mepham, Rodon, Davies; Morrell, Allen, Ramsey; Bale, James, Moore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.