Euro 2020: Lịch sử lập lại giúp Bồ Đào Nha đi đến cùng?

24/06/2021 19:24 GMT+7

Tại Euro 2016 tuyển Bồ Đào Nha lọt vào vòng knock-out với tư cách đội thứ 3 vòng bảng. Lần này cũng hệt vậy khi Ronaldo và đồng đội cũng vào vòng đấu loại trực tiếp gặp Bỉ với tư cách đội thứ 3 bảng F. Liệu trùng hợp này có giúp đội đương kim vô địch lại đi đến trận cuối cùng.

 
36 trận đấu ở vòng bảng EURO 2020 đã khép lại, xác định 16 gương mặt ưu tú nhất của bóng đá châu Âu lọt vào vòng đấu knoct-out. Đây đều là các đội bóng đã giành quyền tham dự vòng chung kết EURO năm nay với tư cách là đội xếp thứ nhất hoặc thứ nhì ở vòng loại. Ngoại trừ CH Czech (hạng 22 châu Âu), 15 đội bóng còn lại đều nằm trong Top 16 đội bóng hàng đầu châu Âu trên bảng xếp hạng của FIFA tháng 5/2021 (đội bóng duy nhất trong Top 16 không lọt vào vòng 1/8 là Ba Lan).
So với vòng 1/8 của EURO 2016, vòng 1/8 của EURO 2020 có sự trở lại của 10 gương mặt cũ gồm: Thụy Sỹ, Croatia, Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Bỉ, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Anh. Trong số này, có tới 6 đội từng vượt qua vòng 1/8 để lọt vào vòng tứ kết của Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu cách đây 5 năm là: Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Bỉ, Đức, Ý và Pháp. Bên cạnh đó, vòng 1/8 của EURO năm nay chào đón sự xuất hiện của 6 gương mặt mới là: Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, CH Czech, Ukraine và Áo, thay thế cho 6 gương mặt không lọt được vào vòng chung kết EURO hoặc không vượt qua được vòng bảng (Ba Lan, Bắc Ireland, Hunggary, Slovakia, Ireland, Iceland). Đáng chú ý, Ukraine và Áo là 2 gương mặt lần đầu tiên góp mặt ở vòng đấu này (trong 2 lần tham dự EURO trước đây, cả hai đội bóng này đều không thể vượt qua được vòng đấu bảng).

Ronaldo ghi cú đúp trước Pháp để lọt vào vòng 2 với tư cách là đội xếp thứ 3 bảng F

AFP

Vòng 1/8 của EURO năm nay có sự hiện diện của 8 nhà vô địch châu Âu trong quá khứ gồm: Tây Ban Nha, Pháp, CH Séc, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Ý. Trong đó, Hà Lan và CH Czech là 2 nhà cựu vô địch châu Âu chạm trán nhau ở vòng đấu này. Có một điều khá đặc biệt là đội tuyển Bồ Đào Nha lần thứ 2 liên tiếp lọt vào vòng 1/8 với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất (tại EURO 2016, Bồ Đào Nha hòa cả 3 trận ở vòng bảng).
Sự trùng hợp này liệu có giúp cho Bồ Đào Nha đi xa hay không. Tại vòng đấu bảng Euro 5 năm trước, Bồ Đào Nha cũng chỉ có 3 điểm sau 3 trận hòa Áo, Iceland, Hungary xếp thứ 3 trong bảng may mắn giành vé vớt và cuối cùng họ bất ngờ đi luôn đến chức vô địch sau khi thắng Croatia ở hiệp phụ, thắng Ba Lan bằng đá 11m luân lưu và thắng xứ Wales ở bán kết, thắng Pháp ở chung kết. Liệu lần này đường đi của Bồ Đào Nha có ‘tiền hung hậu kiết’ như vậy nữa không. Bởi gặp Bỉ rất khó nhắn nếu có vượt qua khả năng lớn gặp Ý ở tứ kết đều sẽ gay go cho Ronaldo và đồng đội.

Lukaku và đồng đội là thách thức lớn nhất cho tuyển Bồ Đào Nha

AFP

Ở vòng 1/8 sắp tới, ngoại trừ đội tuyển Anh có lợi thế sân nhà khi gặp đội tuyển Đức, các cặp đấu còn lại đều diễn ra trên sân trung lập của một quốc gia khác. Trong đó, cuộc so tài giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Đức cũng là cặp đấu duy nhất ở vòng 1/8 diễn ra giữa hai đội bóng từng chạm trán nhau tại vòng đấu knoct-out ở một kỳ EURO trước đây (Tam sư từng ‘đại chiến’ Cỗ xe tăng Đức tại bán kết EURO 1996 với phần thắng chung cuộc 6-5 thuộc về người Đức sau những loạt đấu súng trên chấm 11m).
7 cặp đấu còn lại đều diễn ra giữa những đội bóng chưa bao giờ đối đầu với nhau ở các vòng đấu knoct-out của các kỳ EURO trước đây. Điều đó hứa hẹn sẽ có một vòng đấu knoct-out hấp dẫn, kịch tính và hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ ở EURO năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.