Euro 2020: Ukraine gặp 'thời tới cản không nổi'

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
30/06/2021 16:05 GMT+7

Giành được vé vớt vào vòng 1/8 EURO 2020 một cách đầy may mắn, Ukraine lại vừa thắng Thụy Điển với bàn thắng ghi được ở thời khắc 'vàng' để tiến đến vòng Tứ kết, cột mốc mới trong lịch sử bóng đá nước này.

 
Khi Serhiy Sydorchuk tung cú sút bóng đập cột dọc khung thành đội Thụy Điển ở đầu hiệp 2, nhiều người nghĩ ngay đến " điềm xấu" cho Ukraine. Tuy nhiên Thụy Điển lại còn " đen" hơn, vì Forsberg sau đó có đến 2 lần sút bóng chạm cột dọc và xà ngang khung thành thủ môn Buschan, Ukraine. Trong bóng đá có một thứ quy luật kỳ lạ, nếu đội nào phung phí cơ hội thì nhất định phải trả giá.
Ở một thế trận mà Thụy Điển có phần trên chân Ukraine trong hiệp phụ thì chiếc thẻ đỏ của Marcus Danielson khiến cán cân đảo chiều và các học trò HLV Sheva " kết liễu" đối thủ trước ngưỡng loạt 'đấu súng' chỉ vài giây bằng bàn thắng của Artem Dovbyk. Ai cũng hiểu, nếu trận đấu tiến đến loạt sút 11m, thì khó nói trước Ukraine có phải là kẻ đi tiếp hay không?!
Ukraine vốn được xem là vị "khách vét" của vòng 1/8 theo cái cách không thể may mắn hơn. Chính Thụy Điển đã gián tiếp " dìu" họ vào đây nhờ "nhiệt tình chốt hạ" tuyển Ba Lan bằng chiến thắng 3-2.
Nhưng Thụy Điển lại là đối thủ "ưa thích" mà định mệnh đặt để cho đội bóng của HLV "Sheva". Năm 2012 với tư cách đồng chủ nhà, Ukraine không làm được gì ngoài trận thắng duy nhất có tính chất " an ủi" ở vòng bảng mà bại tướng của họ chính là Thụy Điển.

Bàn thắng vàng của Artem Dovbyk.

AFP

Lần này, đội bóng của HLV Janne Andersson chẳng khác nào là "ân nhân" góp phần điền tên Ukraine tại vòng knock out. Nhưng trớ trêu thay, một lần nữa Thụy Điển thất bại trước đội bóng của Sheva - người mà với tư cách cầu thủ lẫn HLV đều khiến họ phải 'khóc hận'.
Người đời bảo rằng kẻ "chết đi sống lại" sẽ có thể trở thành "bất tử". Ukraine có vẻ đang trên hành trình đó. Từ một đội bóng thi đấu bạc nhược ở vòng bảng, rồi may mắn có được tấm vé thông hành tại vòng đấu " tử thần", đội bóng của Sheva lại thắng Thụy Điển một cách đầy ngoạn mục với một chút may mắn ở những thời khắc quyết định.
Nhìn cái cách mà Ukraine lần đầu tiên đặt chân vào vòng tứ kết của một kỳ EURO, người ta có cảm giác như " thời tới không thể cản nổi' với đội bóng này. Thừa nhận là họ có nhiều nỗ lực nhưng dường như cũng đang được " Thần may mắn chấp cánh".

Niềm vui của Zinchenko

AFP

Trước mặt Ukraine sẽ là đối thủ "sừng sững'- tuyển Anh vừa xuất sắc "chặt xích" những cổ xe tăng Đức. Nhiều người nghĩ rằng "hành trình EURO trăng mật" của Sheva và học trò sẽ kết thúc tại tứ kết!
Thế nhưng ai mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra, bởi bóng đá luôn có lý lẽ riêng của nó. Bài học Thụy Sỹ đánh bại tuyển Pháp có thể sẽ là nguồn cảm hứng bất tận để các cầu thủ Ukraine biến thành thứ 'vũ khí tinh thần" trong cuộc chạm trán với người Anh. Khi đó biết đâu lại có một "kịch bản bom tấn" nào đang chờ đợi chúng ta?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.