Euro 2020: Xem Yaremchuk và Yarmolenko của Ukraine nhớ.. Yaremchuk và Yakovenko của Liên Xô

17/06/2021 23:32 GMT+7

Cặp tấn công của Ukraine Roman Yaremchuk và Andriy Yarmolenko đã chói sáng sau khi cùng ghi cú đúp sau 2 trận gặp Hà Lan và Bắc Macedonia. 2 cái tên này làm gợi nhớ lại cũng 2 cái tên quen thuộc khác gần giống hệt vậy đã tung hoành cách đây 35 năm tại Mexico 1986. Đó là Ivan Yaremchuk và Pablo Yakovenko

 
35 năm trước đội tuyển Liên Xô với nòng cốt là CLB Dinamo Kiev đã đến Mexico 86 bằng một sức trẻ cuồn cuộn và tràn đầy quyết tâm. Ngay trận mở đầu đội bóng với dòng chữ CCCP trên ngực áo đã hằn sâu trong tâm trí những người yêu bóng đá thời đó đã tạo nên cơn địa chấn khi quật ngã Hungary đến 6-0. Nên nhớ thời đó Hungary được mệnh danh là Brazil của Đông Âu với lối đá kỹ thuật và hào hoa qua đôi chân vô cùng khéo léo của Detari và Esterhazy. Thế mà ngay phút thứ 2 Yakovenko đã xé lưới mở đầu cơn mưa bàn thắng, còn Yaremchuk ghi bàn thứ 4 ở hiệp 2 với một pha tuôn xuống tốc độ và xử lý đẳng cấp sau các bàn thắng từ cú sút xa cực mạnh của Sergey Aleinikov, quả phạt đền của Igo Belanov và trước bàn đá phản của hậu vệ Hungary cũng như Sergei Rodionov ấn định tỉ số chung cuộc.
Ờ trận này hàng tiền vệ của tuyển Liên Xô với bộ tứ Yakovenko và Aleinikov đá trung tâm, Yaremchuk đá cánh phải và Vasili Rats đá biên trái trong sơ đồ 4-4-2 chơi quá hay không chỉ hỗ trợ tài tình cho 2 mũi nhọn Alechxei Zavarov và Belanov ở trên mà còn giúp cho hàng phòng ngự Vladimir Bessonov, Anatoly Demianenko, Oleg Kuznetsov hay thủ môn Rinat Dasaev trở nên vững vàng. Yaremchuk lên công về thủ như người không phổi, hoạt động với cường độ cực cao. Anh chơi hay đến nỗi khiến cho cánh trái của Hungary liên tục sơ hở bởi tốc độ đi bóng nhanh nhẹn và khả năng xuyên phá mạnh mẽ của mình. Còn Yakovenko ngoài cú sút ghi bàn thắng ngay phút thứ 2, còn giữ vai trò điều phối, kiểm soát toàn bộ trục giữa và cũng thường xuyên dâng cao gây sức ép khiến cho hàng thủ Hungary rối loạn.

Đội tuyển Liên Xô tại Mexico 1986 với Yaremchuk (thứ 3 hàng ngồi từ phải) và Yakovenko (hàng ngồi bìa trái)

Tư liệu

Không chỉ chơi hay trận thắng Hungary mà đến trận hòa Pháp khi đó đang là đương kim vô địch châu Âu với Michel Platini trong đội hình là rất ấn tượng. Chính Yakovenko và Yaremchuk cùng với Rats đã làm chao đảo sức mạnh tuyến giữa của Pháp. Trận này chính Rats ghi bàn mở tỉ số từ cú sút xa cực mạnh làm sửng sờ cả thế giới khi đó. Chỉ tiếc là Liên Xô thua Bỉ ở hiệp phụ 3-4 tại vòng knock-out làm mất cơ hội đi tiếp. Nhưng đội bóng của ông Lobanovski khi đó vẫn xứng đáng được ca ngợi và riêng màn trình diễn của toàn đội Liên Xô, đặc biệt là 2 cái tên Yaremchuk và Yakovenko đã đi vào ký ức đẹp của những ai mê bóng đá Liên Xô thời đó.

Yamorenko chơi rất ấn tượng trong đội hình Ukraine

AFP

35 năm sau bóng đá Ukraine, ‘hậu bối’ của bóng đá Liên Xô cũ đã trình làng những cái tên dù chưa phải quá xuất sắc nhưng cũng đã nổi bật trong 2 trận vừa qua, đó là Roman Yaremchuk và Andrei Yarmolenko. Không biết Yaremchuk 2021 này có họ hàng với Yaremchuk 1986 không nhưng có khác biệt là vị trí chơi trung phong không phải bám biên như tiền bối của mình, còn Yarmolenko đá hộ công, di chuyển rộng thì lại gần giống hết với Yakovenko trước đây. Nhìn đội trưởng của Ukraine chơi mà tôi nhớ nhạc trưởng của CCCP cũng rất xông xáo, hỗ trợ rất nhanh cho đồng đội và có khoảng trống lập tức tung cú sút. Có lẽ đó cũng là điểm mạnh chung của các cầu thủ từ đất nước này, đó là tinh thần nhập cuộc hừng hực, lối đá đơn giản không rườm rà mà hiệu quả..
Ukraine chưa biết có vào sâu không vì tất cả còn tùy thuộc vào trận gặp Áo quyết định ở lượt cuối cùng vòng bảng. Nhưng tài năng của Yaremchuk và Yarmolenko với 4/5 bàn thắng cho Ukraine đã trội lên sớm cho thấy chỉ cần nỗ lực hơn nữa thì họ sẽ có 1 chỗ đứng xứng đáng như những gì Yaremchuk và Yakovenko của tuyển Liên Xô đã làm được ngày nào.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.