EURO không có hạng 3: ‘Sản phẩm’ không hút khách!

Minh Tân
Minh Tân
07/07/2021 21:56 GMT+7

Vòng chung kết EURO đang là giải đấu bóng đá lớn duy nhất trên thế giới không có trận tranh hạng ba và không ít người hâm mộ thắc mắc về việc không có trận đấu này.

Ở trận bán kết EURO 2020 đầu tiên, đội tuyển Ý đã đánh bại Tây Ban Nha trên chấm penalty để chính thức có mặt tại SVĐ Wembley vào ngày 11.7 tới. Trong khi đó, đội tuyển Anh đang đứng trước một trận cầu lịch sử để có cơ hội lần đầu tiên chơi trận chung kết EURO, nếu họ đánh bại Đan Mạch trong trận bán kết vào rạng sáng ngày 8.7.
Tuy nhiên, không giống như các giải đấu quốc tế khác, EURO 2020 sẽ không có trận tranh hạng ba. Bất kể đội bóng nào thất bại tại bán kết đều “xách vali về nước”. Dù trong quá khứ, EURO đã từng tổ chức các trận đấu tranh hạng 3 từ năm 1960 đến 1980. Tuyển Tiệp Khắc chính là đội bóng đầu tiên cũng là đội cuối cùng giành chiến thắng trong các trận đấu này. Ở trận đấu tranh hạng ba cuối cùng, Tiệp Khắc đã đánh bại Ý với tỷ số 9-8 trên chấm luân lưu sau khi hai đội hoà nhau 1-1 tại Rome.

Tuyển Ý giành vé đầu tiên vào chung kết EURO 2020

Reuters

Trong lần đầu tiên tổ chức vào năm 1960 và các kỳ tiếp theo vào các năm 1964, 1968, 1972 và 1976, EURO chỉ có đúng 4 đội tranh tài. Thế nên các đội tham dự nghiễm nhiên đã có cơ hội tranh hạng ba. Đến năm 1980, UEFA đã thực hiện một dự án để mở rộng thể thức của giải đấu, với 8 đội tham dự vòng chung kết, thay vì 4 như trước đó. 8 đội được chia thành hai bảng. 2 đội đầu bảng sẽ thi đấu trận chung kết, 2 đội hạng nhì sẽ tranh nhau vị trí thứ 3.
Kỳ EURO năm 1980 bị chỉ trích nặng nề vì có lượng khán giả đến sân kém và lượt xem truyền hình cũng rất thấp. Đây là lý do khiến những nhà tổ chức EURO quyết định huỷ bỏ trận đấu này. Năm 1984, UEFA thực hiện một thể thức mới với sự tham dự của 16 đội bóng rồi sau này tăng lên 24 đội, đồng thời cũng “khai tử” luôn trận đấu tranh hạng ba.

Nỗi thất vọng của tuyển Tây Ban Nha sau thất bại ở loạt đá penalty

Reuters

Đến hiện tại, EURO là giải đấu quốc tế lớn duy nhất không có trận tranh hạng ba. Các giải đấu khác, chẳng hạn như World Cup, Copa America và Cúp châu Phi (CAN), tất cả đều có trận play-off tranh hạng ba và trận đấu này thường được lên lịch một ngày trước trận chung kết.
Rất nhiều cổ động viên đồng tình với quyết định của UEFA bởi trận đấu tranh hạng ba ở EURO thật sự không mang nhiều ý nghĩa khi mà hai đội tham dự trận đấu này không còn nhiều ý chí để chiến đấu. Vì trước đó họ đã thất bại ngay ở “ngưỡng của thiên đường”, mà theo quan niệm của người châu Âu thì "The winner takes it all’ để nói rằng "người thắng cuộc sẽ có tất cả" và người thua sẽ chỉ còn im lặng ra về tay trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.