Gài bẫy và sập bẫy

11/03/2012 03:20 GMT+7

Gần 6 tuần nữa, cử tri Pháp sẽ đi bỏ phiếu chọn người đứng đầu nhà nước. Đến nay, 2 ứng viên triển vọng nhất vẫn là đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và ông Francois Hollande của đảng Xã hội. Theo kết quả thăm dò mới nhất thì tỷ lệ ủng hộ ông Hollande bỏ xa ông Sarkozy. Đương kim tổng thống cũng đã đề cập việc giã từ chính trường nếu thất cử.

Tuy nhiên, cuộc đua không vì thế mà bớt quyết liệt. Tranh cử ở những xã hội như Pháp là dịp cho các ứng viên thể hiện bản lĩnh, khả năng và cả chiêu trò, từ kế hoạch tinh vi đến tiểu xảo ngẫu hứng. Việc gài bẫy nhau và cả tự sập bẫy mình thường xảy ra. Chẳng hạn như ông Sarkozy trì hoãn thời điểm tuyên bố ứng cử để tận dụng tối đa lợi thế của người đương nhiệm, nhưng cũng vì thế mà tranh cử quá muộn so với đối thủ. Việc lãnh đạo một số nước EU ngầm thỏa thuận không tiếp kiến ông Hollande để hậu thuẫn ông Sarkozy đã bị ông Hollande khai thác theo hướng ông Sarkozy là ứng viên “của EU” chứ “không phải của người Pháp”. Rồi chuyện ông Sarkozy phản bác dự định của đối thủ nếu thắng cử sẽ đánh thuế thu nhập tới 75% vào các triệu phú đã bị ông Hollande phản pháo bằng cáo buộc ông Sarkozy là “ứng viên tổng thống của người giàu”.

Cái bẫy lớn hơn cả mà ông Hollande đang giăng là biến cuộc bầu cử tổng thống thành cuộc trưng cầu dân ý về chính ông Sarkozy. Nếu xảy ra như thế thì đương kim tổng thống sẽ thất cử không phải trong cuộc đấu tay đôi với đối thủ mà bởi bị coi là ứng viên đối đầu với cử tri.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.