Gần 50% vụ tấn công của IS ở phương Tây thành công trong năm 2016

05/08/2016 17:30 GMT+7

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khoảng 100 âm mưu tấn công phương Tây kể từ năm 2014. Và IS tiến hành thành công 44% trong số những âm mưu tấn công năm 2016.

Số liệu trong báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 4.8 cho thấy 41 trong số 100 âm mưu tấn công khủng bố do IS đứng sau diễn ra trên đất Mỹ kể từ năm 2014, và 20 âm mưu tấn công nhắm vào Pháp, theo đài Russia Today (Nga).
Âm mưu tấn công đầu tiên vào tháng 2.2014 và âm mưu tấn công thứ 100 vào ngày 14.7.2016 nhắm vào một địa điểm ở Pháp chính là thành phố Nice. Tuy nhiên, âm mưu đầu tiên thất bại và âm mưu thứ 100 thành công.
“IS hiện giờ có nhiều nhánh và trở thành mối đe dọa khủng bố toàn cầu… Các thủ lĩnh IS muốn thực hiện những vụ tấn công khủng bố ngay trong lòng nước Mỹ”, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.
Những vụ tấn công của IS ngày càng trở nên đẫm máu hơn. Vào năm 2015, tổng cộng 720 người bị thương và thiệt mạng trong những vụ tấn công của IS. Tuy nhiên, con số này tăng lên trong năm nay, với 875 người chết và bị thương. Điều này cho thấy IS lên kế hoạch cho những vụ tấn công ngày càng tốt hơn.
Bản báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho thấy chỉ dưới 1/3 những âm mưu tấn công của IS trong năm 2015 được tiến hành thành công. Tuy nhiên, trong năm 2016, con số này tăng lên gần 1/2, tức 44%.

tin liên quan

IS ưu tiên tấn công ở châu Âu hơn là tại Syria

Thay vì tập trung giữ “thành trì” ở Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chuyển hướng tấn công riêng lẻ vào các thành phố ở châu Âu, một tay súng nói với The New York Times.

Điều đáng chú ý là những vụ tấn công ở phương Tây lại được thực hiện bởi chính những cá nhân ủng hộ IS hơn là những kẻ thật sự là thành viên IS.
“Trong tháng chay Ramadan năm nay, IS đã kêu gọi những người ủng hộ trên khắp thế giới tiến hành những vụ tấn công ngay tại quê hương của họ, và những người ủng hộ IS đã đáp lại lời kêu gọi, chẳng hạn tay súng trong vụ tấn công ở Orlando. Trong một vụ tấn công khác, một người đàn ông ở Pháp đã đâm chết một cảnh sát và vợ của ông ngay tại nhà họ và tuyên bố đáp lại lời kêu gọi tấn công của IS trong tháng Ramadan”, cũng theo báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.