TNO

Gặp gỡ cô gái gốc Việt lên báo Mỹ nhờ tài vẽ tranh bằng chữ

17/05/2015 15:46 GMT+7

(iHay) Không chỉ nổi tiếng sau những tác phẩm vẽ tranh bằng chữ, Vân Trương còn là một sinh viên năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa.

(iHay) Không chỉ nổi tiếng sau những tác phẩm vẽ tranh bằng chữ, Vân Trương còn là một sinh viên năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa tại trường Đại học tại Mỹ.

>> 8X gốc Việt làm đồ họa động cho Fast and Furious 7
>> Sao gốc Việt Maggie Q sẽ tới Hà Nội vào chiều nay

Gặp gỡ cô gái gốc Việt lên báo Mỹ nhờ tài vẽ tranh bằng chữ - ảnh 1
Gặp gỡ cô gái gốc Việt lên báo Mỹ nhờ tài vẽ tranh bằng chữ - ảnh 2Vân Trương và các tác phẩm vẽ bằng các chú thích môn học gây 'sốt' tại Đại học Florida  
Trong câu chuyện kể với tờ USA Today, Vân Trương cho biết lúc ôn thi, cô cảm thấy mệt và nản nên đã vẽ lại bức tranh Starry night của Vincent Van Gogh. Thay vì cách thông thường, Vân kết hợp những ghi chú bài khoa học thành các đường nét cho bức họa lên bảng tại thư viện Đại học Florida (Mỹ). Bức tranh độc đáo và sáng tạo này của nữ sinh viên 20 tuổi nhanh chóng được lan truyền và lên bản tin của Đại học Florida.
Sau đó, bức tranh được chia sẻ trên mạng xã hội và nhiều trang báo Mỹ đã liên lạc cũng như viết về sự sáng tạo của cô sinh viên gốc Việt. Nhận phản hồi tích cực, Vân xây dựng nhóm Project Springboard với mục đích khuyến khích sinh viên từ các chuyên ngành khác nhau sáng tạo và làm việc với các tác phẩm nghệ thuật. Nhóm của cô được trung tâm Bob Graham Civic Center của Đại học Florida tài trợ thực hiện bức tranh Mona Lisa trên nền gỗ, sử dụng đinh để trang trí.
Sau sự thành công ngoài mong đợi, cô còn tiếp tục cho ra một vài bức tranh chữ khác và được yêu thích không kém. Bên cạnh đó, Vân Trương cũng là mộ thành viên tích cực trong nhiều hoạt động ngoại khóa của trường cô theo học. Mới đây nhất, Vân Trương xuất hiện trên bản tin truyền hình lên tiếng kêu gọi bảo vệ cây sồi 200 năm tuổi có nguy cơ bị chặt tại Đại học Florida.
Gặp gỡ cô gái gốc Việt lên báo Mỹ nhờ tài vẽ tranh bằng chữ - ảnh 3Bên cạnh những bức tranh chữ được yêu thích, Vân Trương còn là một sinh viên có tiếng về sự nhiệt tình trong các hoạt động xã hội thiết thực 
Khi liên lạc với Vân Trương, iHay.vn nhận phản hồi hết sức cởi mở. Cùng gặp gỡ để hiểu hơn về cô nàng năng động và sáng tạo này.
* Vân Trương là con gái Huế?
Tôi sinh ra tại làng An Bằng (Huế) nhưng gia đình chuyển sang Mỹ từ năm 1999. Tính ra thì tôi chỉ sống tại đó khoảng 4 năm rưỡi thôi. Tôi có về lại đó năm 2006 để thăm họ hàng. Đó là lần duy nhất tính đến giờ tôi về Việt Nam. Nhưng Vân cũng có kế hoạch sẽ về lại và ở chơi lâu hơn với ông nội sau khi tốt nghiệp.
* Trong những bức ảnh, lúc nào cũng thấy Vân Trương rạng rỡ nụ cười cho cảm giác bạn lúc nào cũng lạc quan và có cuộc sống cực kỳ năng động thì phải?
Tôi là một người vô cùng thực tế, hợp lý và lạc quan. Tôi tin rằng chúng ta có thể làm bất cứ điều gì và mỗi người đều có cuộc đời riêng với khả năng riêng. Nếu có điều gì đó muốn hoàn thành, đừng dừng lại cho đến khi tìm ra ai đó nói: Tuyệt!
* Có bài báo mới viết về bạn và nhóm của bạn nỗ lực bảo vệ cây cổ thụ trong trường, điều đó thật ý nghĩa. Chắc hẳn bạn phải là người đam mê các hoạt động xã hội lắm? Vân Trương có thể chia sẻ thêm về một vài hoạt động ngoài học tập, ngoài vẽ tranh chữ?
Khoa sinh học đề nghị tôi tham gia cứu cây 200 tuổi bằng cách dùng mạng xã hội vì như thế thì thông điệp sẽ truyền đi mạnh mẽ hơn đấy.
Mùa hè năm ngoái, tôi dành 89 ngày để tự đi xuyên nước Mỹ từ Seattle đến Daytona Beach bằng xe đạp và đi nhờ. Trên chuyến hành trình ấy, tôi đã gặp những con người tuyệt vời và có thêm một “gia đình” mới gồm những người yêu thương và ủng hộ mình. Trở về nhà, tôi thấy mối quan hệ với bố mẹ trở nên tốt hơn từ trước đến giờ bởi mọi người tôn trọng con người mà mỗi người muốn trở thành. Theo cách nào đó, bố mẹ nhận ra rằng tôi đã trở thành chính con người mình.
Tâm trí tôi luôn luôn ngập những ý tưởng mới và những châm biếm thú vị. Tôi hi vọng mình có thể đem những điều này vào cuộc sống hàng ngày và tác phẩm nghệ thuật mà tôi tạo ra hoặc công việc tôi chọn làm.
Hiện tôi đang làm việc với rất nhiều chuyên gia và giáo sư trong trường từ Khoa Sinh học cho đến trung tâm Bob Graham Civic và Bảo tàng Samuel Harn nhằm tạo ra thứ nghệ thuật khiến cho 50.000 sinh viên Đại học Florida tương tác với nhau nhiều hơn và góp nhặt điều gì đó có giá trị - một tác phẩm nghệ thuật thực sự khuyến khích mọi người thảo luận và đề xuất ý tưởng mới.
Gặp gỡ cô gái gốc Việt lên báo Mỹ nhờ tài vẽ tranh bằng chữ - ảnh 4Vân Trương có tham vọng muốn kết hợp khoa học và nghệ thuật cũng như giới thiệu sự kết hợp này đến những người trẻ sau khi tốt nghiệp 
* Khi bất ngờ nổi tiếng và được mọi người giành lời khen tặng cho các bức tranh chữ, Vân Trương cảm thấy ra sao?
Khi còn bé, tôi dành 16 - 44 giờ lao động để thực hiện ‘dự án’ như may một chiếc váy hoặc cho ra bức tranh. Điều đáng chú ý là chính những gì tạo ra lại luôn khiến tôi ngạc nhiên.
Tôi nghĩ rằng những bức vẽ bằng chữ của mình rất đơn giản nhưng mọi người lại ngưỡng mộ. Tôi vô cùng hãnh diện nhưng không cho phép nó thay đổi động lực của mình. Tôi sẽ luôn tạo ra những thứ có ý nghĩa xuất phát từ chính con người mình.
* Dự định sau này của bạn liệu sẽ liên quan đến những bức tranh vẽ bằng chữ?
Tôi đang làm việc như một cố vấn riêng cho phòng thí nghiệm dưới sự chỉ đạo của giáo sư Kevin Jones cho các công ty như Intel, IBM, Varian và Applied Materials. Tôi làm việc ở 2 phòng thí nghiệm và đang cố được tham gia vào phòng thí nghiệm nghiên cứu thần kinh trong 2 năm tới.
Thực ra tôi học ngành Kỹ sư Khoa học vật chất nhưng sau một vài trải nghiệm thì hiểu rằng đây không phải ngành khiến mình được ‘sống’. Tôi chuyển sang Nhân học vì say mê với các hoạt động của con người cũng như sự kết nối của chúng ta. Tôi thật sự thích các lớp học và luôn mong có thể đưa nghệ thuật và khoa học gần lại với nhau. Vì vậy hiện tại tôi đang tìm cách để thiết kế ngành riêng làm sao có thể kết hợp hóa học và các lớp nghệ thuật.
Chúng ta còn khoảng 60 năm sau tuổi đôi mươi để theo đuổi những ước mơ điên rồ. Nên tôi muốn tiếp tục thử thách khả năng sáng tạo trong một vài năm sau khi tốt nghiệp.
Tôi muốn hoàn thành học bổng quốc tế về nâng cao tiêu chuẩn giáo dục nghệ thuật và khoa học. Tôi cũng thích làm việc với một loạt bảo tàng, trung tâm cộng đồng toàn thế giới để cho ra một cuộc triển lãm du lịch tương tác. Nơi đó sẽ giới thiệu đến trẻ em, thanh niên sự sáng tạo trong khoa học và khoa học đằng sau các tá phẩm sáng tạo. Đó là đam mê của tôi. Tôi còn muốn vào trường y, sống trong một trang trại và nuôi dưỡng một gia đình.
Bằng cách nào đó tôi sẽ tìm ra cách để thực hiện tất cả. Cứ tiến hành và trên đường hành động, những kinh nghiệm sẽ khiến bạn thành người dễ thích hơn, khôn ngoan hơn.
* Chúc Vân Trương sẽ đạt được mọi điều mình muốn

Tạ Ban
Ảnh: NVCC

>> 8X gốc Việt làm đồ họa động cho Fast and Furious 7
>> Sao gốc Việt Maggie Q sẽ tới Hà Nội vào chiều nay
>> Làm quen với Levy Trần - mỹ nhân gốc Việt trong Fast & Furious 7
>> Thí sinh gốc Việt 'gây sốt' truyền hình thực tế nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.