Giả vờ dọa thật

23/09/2012 03:20 GMT+7

Phát biểu của Chủ tịch đảng cầm quyền AKEL Andros Kyprianou không loại trừ khả năng CH Síp ra khỏi nhóm các nước dùng đồng euro (eurozone) chẳng khác gì một quả bom trên chính trường châu Âu. Gần như ngay sau đó, Chủ tịch quốc hội Stefanos Stefanou đã bác bỏ khả năng CH Síp rời EU và eurozone. Tuy vậy, tác động tâm lý và chính trị trong phát biểu của ông Kyprianou không hề suy giảm.

Phát biểu trên phản ánh tình hình khó khăn của chính phủ CH Síp và hàm ý cả sự răn đe EU theo kiểu “Trạng chết chúa cũng băng hà” nhất là khi nước này đang là Chủ tịch luân phiên EU.

Theo đó, nếu bị ép quá thì CH Síp phải suy tính lại xem có nên ở trong EU và eurozone nữa hay không. Sự ra đi nếu có sẽ tạo tiền lệ và hiệu ứng lây lan, kéo theo vài thành viên nữa gia tăng sức ép để khỏi phải đáp ứng những điều kiện tài chính ngặt nghèo của EU hoặc cũng ra khỏi eurozone, dẫn tới sự tan vỡ đồng tiền chung.

EU không có lựa chọn nào khác ngoài cứu đồng euro và duy trì eurozone bằng mọi giá nên cũng phải cứu CH Síp bằng mọi giá. Ngược lại, nước này cũng chỉ có thể dựa vào EU. Cho nên ở đây là chuyện CH Síp giả vờ nhưng EU không thể không coi đó là dọa thật. Một khi đã vỡ nợ thì việc là thành viên EU và eurozone đâu còn quan trọng đối với người dân CH Síp. Khi đó, họ cũng đâu còn quan tâm đến số phận của EU, eurozone và đồng tiền chung. CH Síp chơi trò tâm lý và biến EU, eurozone và đồng euro thành con tin trong đàm phán về điều kiện cứu trợ mà rồi cũng sẽ đi tới thỏa hiệp thôi.

Thảo Nguyên

>> Mỹ, EU thanh tra doanh nghiệp nông, thủy sản Việt Nam
>> Úc và EU thành lập thị trường mua bán khí thải lớn nhất thế giới
>> Anh sẽ rời bỏ EU?
>> EU thông qua gói kích thích tăng trưởng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.