TNO

'Giải mã' São Paulo - kinh đô của vương quốc bóng đá Brazil

05/03/2016 12:47 GMT+7

(iHay) Đến São Paulo, đừng bỏ qua cơ hội được tham gia tour du lãm miễn phí theo phong cách của người địa phương

(iHay) Đến São Paulo, bạn đừng bỏ qua cơ hội được tham gia tour du lãm miễn phí theo phong cách của người địa phương, thưởng thức ẩm thực đường phố, đến bảo tàng nghệ thuật, tham quan thánh đường cổ…, một góc của Brazil không bóng đá.

>> Lễ hội đường phố ở Oruro – Bolivia

Những điêu khắc trên nhà thờ Sé.Những điêu khắc trên nhà thờ Sé
Thời tiết ở São Paulo, thủ đô của Brazil, thay đổi theo từng thời điểm trong ngày, mới thức dậy trời se lạnh với một ít mù sương như những ngày xuân đang đến, buổi trưa là những tia nắng vàng ấm áp mang một chút oi bức của những ngày hè, những cơn mưa cuối ngày mang đến sự mát mẻ của mùa thu và những cơn gió đêm lành lạnh thổi lên là những ngày đông sang.
Ở São Paulo vẫn có những tour tham quan miễn phí cho những người hạn hẹp kinh phí như tôi khi đi du lịch. Tour miễn phí độ chừng 3 giờ và được dẫn dắt bởi các bạn trẻ từng làm việc trên tàu du lịch 5 sao qua các nước Nam Mỹ lên vùng biển Caribean. Tiền tip tùy thuộc vào lòng hảo tâm của từng người và sự cảm nhận được những gì qua lời giới thiệu của các hướng dẫn viên.
Ảm thực đường phố ở São Paulo khá đang dạng
Tôi từng nghĩ rằng, thủ đô São Paulo là thành phố “mở” của vùng đất Nam Mỹ, giống kiểu New York của Bắc Mỹ mà nơi đó chỉ có những trung tâm tài chính và nhộn nhịp dòng người hối hả tất bật cho những ý tưởng điên rồ trong kinh doanh. Nhưng tôi đã “sai” khi được tham dự tour tiếng Anh miễn phí vòng quanh trung tâm thủ đô từ con đường Praca de Sé qua đến khu São Bento và kết thúc tại khu Repúblisca. Không chỉ là trung tâm kinh tế của Brazil hay xa hơn là vùng đất Nam Mỹ đầy sắc màu văn hóa, thủ đô São Paulo còn là trung tâm văn hóa của đất nước Samba.
Giống như Sài Gòn, khu trung tâm và khoảng cách của các tỉnh lỵ được tính từ nhà thờ Đức Bà thì khu trung tâm của São Paulo được tính bắt đầu từ nhà thờ Sé bởi nơi đó đặt km 0 để bắt đầu tính khoảng cách cho các tỉnh lỵ của Brazil. Phía trước nhà thờ Sé đặt tượng Thánh José de Anchieta để vinh danh cho người đầu tiên sáng lập ra thành phố São Paulo.
Vùng đất đỏ Bazan rộng lớn đầy khoáng chất, dòng sông Amazon nặng trĩu phù sa, cùng với lượng mưa dồi dào của khí hậu nhiệt đới giúp cho cây mía và cây cà phê phát triển. Và đó cũng là 2 loại cây trồng chính trong lĩnh vực nông nghiệp ở Brazil. Trong thuở hồng hoang ấy, những người châu Phi từ bên kia Đại Tây Dương đã rong ruổi trên những con thuyền đơn sơ đến Brazil để khai hoang lập nghiệp bằng những đôi tay cần cù trên vùng đất hoang sơ. Chính những người châu Phi cùng với dân bản địa đã thúc đẩy cho cây mía và cà phê phát triển và làm cà phê Brazil nổi tiếng từ những ngày đầu hoang sơ. “Máu đã đổ” là cái giá những người Brazil phải trả cho cuộc chiến mía – đường khi người Bồ Đào Nha đến đây tìm kiếm thuộc địa. Brazil chính thức trở thành thuộc địa của Bồ Đào Nha từ những năm đầu thế kỷ 16.
Nhà thờ Sé, nơi đặt km 0 của Brazil.Nhà thờ Sé, nơi đặt km 0 của Brazil.
Ngày 25.1.1554, hai cha xứ José de Anchieta và Manuel da Nóbrega đến vùng đất Campos de Piratininga để thành lập trường học giáo xứ của Hoàng Gia. Nhận thấy Campos de Piratininga là vùng đất trù phú với 2 dòng sông chảy ngang là Anhangabau và Tamanduate có thể mang lại nguồn nước sinh hoạt nên cha xứ José de Anchita quyết định chọn nơi đây để xây dựng trường học. Campos de Piratininga được đổi tên thành São Paulo mà trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là thành phố của Thánh Paul.
Mỏ vàng đã được tìm thấy những năm 1690 tại Minas Gerais khiến São Paulo trở thành một thành phố sầm uất từ ngôi làng nhỏ hẻo lánh và là nơi để các đoàn tàu từ Anh, Ý và Pháp cập bến để khai thác vàng. Đoàn người đến đây bắt đầu xây dựng những kiến trúc riêng biệt cho mình trên từng con phố. Thành phố trở nên bề thế hơn bởi những khu phố mới như São Bento và República. Quảng trường lịch sử Patio do Colégio cùng những dãy phố mang những kiến trúc riêng biệt, màu sắc khác nhau và đang rêu phong với thời gian đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện lịch sử ấy.
São Paulo còn dễ thương hơn nữa khi có tour miễn phí về ẩm thực đường phố được các bạn hướng dẫn viên dẫn dắt vào mỗi thứ hai hàng tuần lúc 14:20 giờ. Sự nhập cư từ các nước phương Tây để khai thác vàng kết hợp với việc di cư từ các quốc gia châu Á trong tâm bão của thế chiến thứ 2 hay các quốc gia lân cận như : Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lebanon và Mexico khiến São Paulo không chỉ đa dạng về văn hóa mà còn đa dạng về ẩm thực. Mỗi một khu phố là sự riêng biệt về thức ăn và chúng tôi lần lượt được nếm qua tất cả những loại thức ăn nổi tiếng của từng quốc gia hay biết được cách chế biến chúng. Rất thú vị khi được khám phá hương vị của từng loại thức ăn, chúng rất đa dạng trong nhiều loại sắc màu!
Cũng giống như thành phố New York, São Paulo không chỉ là thành phố đầu tàu kinh tế của vùng đất Nam Mỹ mà ở nơi đó còn có những công viên rộng lớn hay những bảo tàng đồ sộ đầy tính nghệ thuật và lịch sử. Không chỉ vậy, São Paulo còn có cuộc sống về đêm rất nhộn nhịp và mọi thứ đang chờ bạn đến khám phá.
Quảng trường lịch sử Patio do Colégio.Quảng trường lịch sử Patio do Colégio.
São Paulo với những ngôi nhà cao tầng như New York.São Paulo với những ngôi nhà cao tầng như New York.
 Bạn nhạc Peru đang chơi nhạc trên phố. Bạn nhạc Peru đang chơi nhạc trên phố.
Những dãy nhà do người Bồ Đào Nha xây dựng vào những năm 1812.Những dãy nhà do người Bồ Đào Nha xây dựng vào những năm 1812.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.