Giải pháp hòa bình cho Afghanistan: Biết rồi, họp nữa...

20/05/2016 08:53 GMT+7

Hội nghị lần thứ 5 của 4 nước Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ về tìm kiếm giải pháp chính trị hòa bình cho Afghanistan kết thúc với kết quả mà có cũng chẳng khác gì không.

Khuôn khổ diễn đàn đàm phán này được thiết lập nhằm tìm cách thuyết phục Taliban ở Afghanistan tham gia vào giải pháp chính trị hòa bình cho Afghanistan, có nghĩa là chấm dứt đối địch quân sự với cả chính thể mới lẫn quân đội nước ngoài ở Afghanistan.
Bốn lần trước và cả lần thứ 5 này đều thấy kết quả của hội nghị là giao cho Pakistan sứ mệnh thương thảo với Taliban và hẹn gặp lại nhau. Ai cũng biết rằng Taliban không chịu tham gia đối thoại và đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan, nhưng họp thì vẫn họp và vẫn hẹn nhau họp tiếp.
Về ý tưởng thì việc thành lập ra khuôn khổ diễn đàn hội nghị 4 nước này rất tích cực bởi đưa lại cách tiếp cận mới và gợi dậy hy vọng mới về việc thuyết phục được Taliban ở Afghanistan buông vũ khí và ngồi vào bàn đàm phán, chấm dứt đối địch quân sự và chấp nhận giải pháp chính trị.
Tuy nhiên, tham vọng của cả 4 nước quá lớn và xem ra họ đều không muốn công nhận và chấp nhận một thực tế rằng Taliban ở Afghanistan hiện không phải thất thế mà ngược lại.
Hiện tại, Taliban không theo đuổi và sẵn sàng tham gia vào giải pháp chính trị vì họ đang trù tính vào kịch bản dùng ưu thế về quân sự để lật đổ chính thể hiện tại, sau khi quân đội nước ngoài rút hết khỏi Afghanistan.
Hơn nữa, Taliban sẽ không bao giờ chịu bị áp đặt giải pháp chính trị hay đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan dưới sự giám sát của bên ngoài. Khuôn khổ hội nghị 4 nước lại theo đuổi đúng mục tiêu ấy. Vì thế, họ họp, nhưng Taliban mới quyết và họ còn họp chừng nào Taliban chưa quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.