Giết thịt rùa tai đỏ "lỡ nhập"

01/10/2010 23:05 GMT+7

Hôm qua 1.10, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn chấp thuận cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) tiêu diệt rùa tai đỏ bằng cách giết thịt để đông lạnh.

Theo kế hoạch, công ty sẽ cho nhân viên bắt từng con rùa lên cắt tiết, sau đó trữ đông trong thời gian 2 năm. Công ty cam kết bảo quản tốt thịt rùa và sẽ tái xuất bán thịt hoặc dùng làm thức ăn cho gia súc khi có điều kiện thuận lợi. Ông Liêu Cẩm Hiền, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long cho biết, nếu dùng hóa chất tiêu hủy rùa rất tốn thời gian và không an toàn. Đoàn kiểm tra đã thử nghiệm bắt rùa tai đỏ ngâm vào hóa chất nhưng sau hơn 20 phút rùa mới chết.

Trước đó, đại diện các ban ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ đã thông báo với đại diện Caseamex về việc Bộ NN-PTNT đã bác đơn xin gia hạn xuất rùa qua nước thứ ba của công ty và yêu cầu phải hủy rùa theo hạn định. Đến chiều 30.9,  đại diện công ty đề nghị cho xử lý rùa theo hướng tiêu diệt, không tiêu hủy chôn lấp xác rùa như phương án ban đầu, với lập luận "giữ lại xác rùa để sau này phía doanh nghiệp bán rùa kiện tụng, công ty còn có bằng chứng đối chất".

Theo ước tính, hiện số rùa Caseamex nuôi nhốt tại ấp Mái Dầm (xã Phú Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) còn khoảng 30 tấn, tương đương trên 18 nghìn con. Hôm qua, Caseamex đã thuê nhân công dùng dao cắt tiết những con rùa đầu tiên. Dự kiến đến đầu tuần tới sẽ xử lý toàn bộ rùa tai đỏ.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.