Giới thiệu phim tài liệu “Những làng Tà Thiết”

07/01/2004 19:48 GMT+7

“… Riêng thất thoát trong lĩnh vực đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước mỗi năm lên đến 20 tới 25 ngàn tỉ đồng (!). Nếu số tiền đó được sử dụng đúng chỗ, xã hội sẽ có từ 1 triệu đến 1,2 triệu căn nhà tình thương!… ” Phim tài liệu “Những Làng Tà Thiết” đã cho chúng ta nhìn rõ 4 ngôi làng mới tinh, món quà nhân hậu dành cho người dân tộc, mà theo họ chỉ có trong giấc mơ!

Bộ phim cũng đã so sánh một cách giả định như thế nhằm phác họa bức tranh tranh toàn cảnh đầy bức xúc trước nạn đói nghèo, một thứ “giặc” mà ngay từ đầu cuộc cách mạng Bác Hồ đã từng kêu gọi toàn dân phải chống triệt để.

Nói ra điều này có thể có ai đó cho rằng nói không đúng chỗ. Bởi các con số thất thoát quá lớn, trong khi những gì gom góp cho người nghèo còn nhỏ bé so với mong muốn của chúng ta. Phải chăng Phim Những Làng Tà Thiết là lời kêu gọi chống đói nghèo là một cuộc chiến đấu? Cho dẫu cuộc chiến đấu này chúng ta chưa nắm trong tay chiến thắng, nhưng hàng ngày, hàng giờ chúng ta đã chiến thắng. Những Làng Tà Thiết là những mũi tiến công sắc bén trên mặt trận chống đói nghèo! Những người lính Quân Khu 7 đã hành động để cho những làng Tà Thiết trở thành điểm sáng trong phong trào xóa đói giảm nghèo.

Phim tài liệu “Những Làng Tà Thiết” dung dị, chân quê như tấm lòng của người dân tộc, nhưng ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc “xóa hết các làng nghèo của đất nước mình”. Bộ phim tài liệu không có nước mắt mà chỉ có niềm vui vô bờ bến của ba thế hệ, của già làng, của người dân tộc…

Bộ phim không nêu tiền, nêu tên, nêu tuổi của những người nhân ái! Họ vì người nghèo, họ nghĩ và làm vì người nghèo, giản dị vậy thôi bình thường vậy thôi mà vĩ đại vô cùng! Bởi họ đang mang tinh thần văn minh dân tộc mà dấn thân, để đóng góp vào công cuộc làm phồn vinh đất nước mà mỗi người cần được hưởng một cách công bằng.

 N.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.