Nghịch lý trong EU

01/01/2008 23:51 GMT+7

EU kết thúc năm cũ và đón chào năm mới với nhiều tiến triển đáng khích lệ trong tiến trình liên kết khu vực. Nhưng đồng thời cũng có thể thấy EU vẫn còn không ít vấn đề nan giải và nhạy cảm chưa được giải quyết cũng như một số vấn đề mới, tình huống mới nảy sinh khiến EU phải đối phó với không ít nghịch lý mới.

Việc phê chuẩn Hiệp ước Lisbon chắc chắn sẽ thuận buồm xuôi gió hơn việc phê chuẩn Hiến pháp chung nhưng cả điều đó cũng không ngăn cản được chiều hướng có những diễn biến trái ngược nhau trong EU. Có thêm thành viên tham gia Hiệp ước Schengen và khu vực sử dụng đồng tiền chung euro - trên danh nghĩa thì châu u ngày càng thêm nhất thể hóa, đồng euro  ngày càng mạnh và hấp dẫn. Nhưng Malta và Síp chỉ là hai thành viên thuộc diện nhỏ nhất của EU, khiến cho tác động chính trị của việc này là cơ bản chứ chưa làm tăng thêm trọng lượng thực chất của khu vực sử dụng đồng tiền chung. Còn việc mở cửa biên giới được coi là để tăng cường thông thương trong EU, nhưng nếu hủy bỏ kiểm soát ở biên giới để rồi tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường giao thông, sân bay và hải cảng, khu nghỉ và tụ điểm như hiện đang diễn ra ở EU thì người ta không thể không tự hỏi tác động thực sự của việc này như thế nào.

EU vốn thường tự coi là "luật sư của tự do hóa mậu dịch" nhưng các biện pháp chính sách bảo hộ mậu dịch và bù trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp của EU lại ngày càng nhiều và thêm tinh vi. Sự liên kết nội bộ ngày càng tăng cả về luật pháp, văn hóa và xã hội mà mối quan hệ giữa "công dân EU" và người nước ngoài ngày càng phức tạp, thậm chí cả giữa công dân của thành viên EU này với công dân của các thành viên khác. Những điều kiện hội nhập ngày càng khó khăn hơn, sự phân biệt về văn hóa và tôn giáo cũng có chiều hướng ngày càng sâu sắc thêm ở không ít thành viên EU. Ở phương Tây có câu ngạn ngữ "không phải cứ cái gì sáng lấp lánh đều là vàng". Cũng có thể nói như vậy đối với EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.