Lo doanh nghiệp dừng đầu tư vì lãi suất tăng cao

01/01/2011 02:10 GMT+7

Chính phủ có giải pháp hạ lãi suất (LS) cho vay, ưu đãi cho doanh nghiệp (DN) trước thực trạng nhiều dự án đầu tư có nguy cơ bị đình đốn, vì lãi vay cao.

Đó là kiến nghị của nhiều chủ tịch UBND tỉnh, thành tại hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của QH về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011 tổ chức sáng 31.12.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Nguyễn Hoàng Anh cho rằng cần phải làm rõ việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao đột biến trong những tháng gần đây có phải xuất phát từ mất cân đối cung - cầu thật hay chỉ là khan hiếm hàng cục bộ mang lại lợi ích cho một số tổ chức? Đâu là những nguyên nhân mang tính chủ quan do dự báo của điều hành chính sách… để từ đó có giải pháp ổn định tâm lý trên thị trường.

Dùng công cụ lãi suất để kéo giá cả xuống

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, trước hết phải tập trung ổn định cho được kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. “Cả T.Ư và địa phương phải ra tay giải quyết vấn đề này, nhất là trong dịp tết. Ở T.Ư thì chính sách tài chính tiền tệ, ở địa phương thì triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Phải kiểm soát được giá cả”, Thủ tướng nói.

Về LS cho vay của các NH, người đứng đầu Chính phủ đề nghị Thống đốc NH Nhà nước: “Phải bằng công cụ LS để kéo giá cả xuống chứ không phải coi giá cả thế nào để NH hoạt động. Không phải CPI năm nay tăng gần 12% thì phải huy động 14%, cho vay 17 - 18%”. Thủ tướng cho biết, QH đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng 7 - 7,5% nhưng Chính phủ quyết tâm đạt được 7,5%.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Hồ Đức Phớc, một trong những nguyên nhân dẫn tới lạm phát tăng cao trong năm 2010 là xuất phát từ Nghị định 48 của Chính phủ về cho phép ứng 50% giá trị hợp đồng trong lĩnh vực xây dựng sau khi đã được đấu thầu. Ông Phớc cho rằng, cho ứng mức 50% là “quá cao”, bởi vì làm như vậy thì “số tiền tung vào lưu thông nhiều quá. Trong lúc các nhà thầu chưa triển khai thi công, họ sẽ mang tiền đi gửi ngân hàng (NH) hoặc đầu tư bất động sản… Điều này trở thành một trong những nguyên nhân dẫn tới lạm phát tăng cao”.

Chỉ số CPI tăng cao trong năm qua, dẫn tới LS huy động tăng để đảm bảo thực dương, kéo theo LS cho vay tăng. Việc này đã dẫn tới hệ lụy cho địa phương mà theo phản ánh của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Lê Phước Thanh: “Đầu tư của DN vào Quảng Nam cũng bị ảnh hưởng lớn do LS vay quá cao, một số dự án lớn đang bị dừng lại do tiền lãi vay NH cao quá”. Theo ông Thanh: “Cần phải xem xét điều chỉnh mặt bằng LS như thế nào cho vừa phải, thích hợp hoặc có giải pháp kích cầu tương tự trước đây”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Lê Thanh Cung nói: “Hiện nay đi mời gọi nước ngoài đầu tư, sợ nhất là bị hỏi về điện ra sao” và kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh quy hoạch một số tỉnh, trong đó có Bình Dương, được xây dựng nhà máy sản xuất điện.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.