62 năm tù cho “tập đoàn” mua bán hóa đơn

01/01/2009 01:08 GMT+7

* Phúc thẩm vụ kè Bạch Đằng (Phú Yên): Tăng mức án nhiều bị cáo Ngày 31.12.2008, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử hình sự sơ thẩm vụ án thành lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn GTGT.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Thông (SN 1954, ngụ P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) 15 năm tù;  Lê Quang Hùng (SN 1960, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) 12 năm tù; Vũ Hồng Chăm (SN 1953, ngụ P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM) 13 năm tù; Nguyễn Văn Minh (SN 1955, ngụ xã Đông Hòa, H.Dĩ An, Bình Dương) 15 năm tù; Cao Thị Ngọc Thúy (SN 1985, ngụ xã Tân Thành, H.Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) 7 năm tù cùng về tội danh "làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các giấy tờ có giá giả".
      
Theo cáo trạng, trong 2 năm 2004-2005, Lê Đức Hậu (hiện đang bị truy nã) cùng các bị cáo trên thành lập hàng loạt doanh nghiệp, công ty trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Tây Ninh để  nhằm mục đích mua bán hóa đơn GTGT, thu lợi bất chính. Thủ đoạn của bọn chúng là lấy CMND và hộ khẩu trong các hồ sơ xin việc rồi thuê người đến nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch - Đầu tư để xin cấp giấy phép thành lập công ty. Các công ty TNHH: Hồng Đức, Văn Vương, Thái Phương Trinh, Lộc Thiên (tại TP Cần Thơ); Chi nhánh Công ty TNHH Tân Thuận Hưng (tại Tây Ninh) được thành lập đều theo chiêu thức này và được  giao cho Thông, Hùng, Chăm, Minh làm giám đốc. Để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn GTGT, Hậu đã giao cho các giám đốc thuê  nhiều người làm kế toán với nhiệm vụ chủ yếu là liên hệ với các chi cục thuế mua hóa đơn GTGT về giao lại cho Hậu. Cơ quan điều tra đã làm rõ, chỉ trong vòng một năm, 5 công ty "ma" do Hậu chỉ đạo thành lập đã bán, xuất khống tổng cộng 5 cuốn hóa đơn GTGT cho các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh và TP.HCM với doanh số trên 40 tỉ đồng.  Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện có 70 hóa đơn với doanh số khống gần 100 tỉ đồng, thuế GTGT gần 9 tỉ đồng mà Hậu và Minh đã sử dụng làm hóa đơn đầu vào cho các doanh nghiệp “ma” để hợp thức hóa trong báo cáo thuế. Hiện Hậu đang bị truy nã toàn quốc.

* Cũng trong ngày hôm qua 31.12, sau 3 ngày xét xử phúc thẩm vụ kè Bạch Đằng (Phú Yên), TAND tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên án. Theo đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của 10 bị cáo, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Đình Hải, nguyên Giám đốc Công ty cơ khí xây dựng - lắp máy điện nước Hà Nội; chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên tăng hình phạt đối với các bị cáo: Lê Mao, nguyên Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, Nguyễn Khánh Tho, nguyên phó ban và Nguyễn Hữu Thuận, nguyên cán bộ Ban quản lý dự án thủy lợi Phú Yên.

Bản án phúc thẩm nhận định, án sơ thẩm tuyên các bị cáo: Lê Mao, Nguyễn Khánh Tho, Nguyễn Hữu Thuận phạm tội là không oan, có căn cứ và mức án sơ thẩm tuyên phạt đối với các bị cáo này là quá nhẹ. Mức án do TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt các bị cáo: Lê Thanh Sơn, Mai Trọng Oánh, Lê Hồng Chương và Tăng Văn Đạo, Lê Sỹ Tuấn và Phạm Văn Khanh là thấp, chưa đúng với quy định pháp luật, nhưng do không có kháng nghị tăng hình phạt nên phải xem xét lại ở giám đốc thẩm... Với nhận định đó, tòa tuyên phạt Lê Mao 17 năm tù (tăng 6 năm tù) về 2 tội nhận hối lộ và tham ô tài sản, Nguyễn Khánh Tho 15 năm 6 tháng tù (tăng 6 năm tù) về 2 tội tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm, Nguyễn Hữu Thuận 15 năm tù (tăng 3 năm tù) về tội tham ô tài sản. Bị cáo Trần Đình Hải 6 năm tù về tội đưa hối lộ. Các bị cáo còn lại: Lương Ngọc Ái, Lê Thanh Sơn, Mai Trọng Oánh, Lê Hồng Chương, Tăng Văn Đạo, Lê Sỹ Tuấn và Phạm Văn Khanh giữ nguyên mức án sơ thẩm từ 1 năm 6 tháng đến 16 năm tù về các tội tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ.

Mai Trâm  - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.